วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

มักท้อใจ เวลาที่จะต้องทำอะไรเริ่มต้นใหม่

ถาม : (01.09.08) รู้สึกว่าเวลาพยายามที่จะลุก หรือเริ่มต้นใหม่ที่จะต้องทำอะไร มักจะท้อใจ

 

ดังตฤณ : เวลาเรารู้สึกว่า ไหล่เริ่มจะหลุบลง ก้มมองพื้น ให้ยืดหน้าขึ้นมา ยืดไหล่ แค่นี้ จะเหมือนเป็นอีกคน เป็นตัวเรานั่นเอง แต่เป็นอีกภาคหนึ่งโผล่ขึ้นมา

 

ที่แนะนำอย่างนี้ เพราะว่าเดิม เราก็เป็นคนที่อยากจะฮึดสู้นะ แต่พอใจแพ้มโนภาพตัวเอง เวลาเจออะไรที่ทำให้ท้อใจ นึกออกไหม พอเจอแรงกระแทกของความยากเย็น หรือของอุปสรรคนี่ ใจเราจะยุบลงมาก่อน นึกออกใช่ไหม ใจจะหดเข้ามา พูดง่ายๆ ว่าเกิดอาการหดหู่ คำว่าหดหู่นี่ มาจากอาการที่ใจมันหด คนคิดคำนี้ คิดได้ตรงกับสภาพที่เป็นนามธรรมภายในเลยนะ

 

หดหู่ ก็คือใจนี่มันหดลงมา พอใจมันหด ก็ดึงหน้าของเราให้ตกลงมา แต่ของเรา ถ้ายืดหน้าขึ้นมา แล้วยืดไหล่ให้สง่าผ่าเผยนี่ เห็นไหมจะรู้สึกเป็นอีกคน เหมือนมีกำลังขึ้นมา เหมือนมีความคิดอะไรดีๆ ขึ้นมาได้ เหมือนมีความสว่างบางอย่างที่พร้อมที่จะฮึดสู้นะ

 

ทุกครั้งที่เรายืดอก เชิดหน้าขึ้น จะเกิดความเคยชินแบบใหม่ ความเคยชินแบบเดิมๆ จะหายไป!

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 1

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=682032666066316

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น