วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ติดโซเชียล รู้สึกย่อหย่อนในการปฏิบัติธรรม ขอคำแนะนำ

ถาม : (26.23) ยอมรับตามสภาพความเป็นจริง เช่นช่วงนี้มีความอยากเสพ โซเชียล แล้วก็เกิดการย่อหย่อน อยากเรียนถามว่า ณ ตอนนี้ควรไปอย่างไรต่อ เหมือนตัวเองขาดวิริยะไหม ยังเจริญลมหายใจอยู่ รู้สึกมีความสุขกับการดูอิริยาบถด้วย แต่พอไปเสพโซเชียล ก็รู้สึกว่าจุดหนึ่งจะวีค (weak) ลง

 

ดังตฤณ : จริงๆ ฆราวาส มีสิทธิ์มีเสรีภาพที่จะทำนะ ทีนี้ขึ้นอยู่กับเป้าหมาย ไม่ใช่ว่ามีอะไรถูกอะไรผิดตายตัว อย่างการเป็นฆราวาส ก็ประกาศชัดอยู่แล้วว่า เรายังอยากที่จะใช้ชีวิตแบบโลกๆ ไปว่าตัวเองไม่ได้ แล้วก็ไม่จำเป็นต้องไปตาดคั้นตัวเอง ว่าต้องอยู่ทางธรรมตลอด

 

เพราะถ้าคาดคั้นตัวเองแบบนั้นนี่ บอกตัวเองง่ายๆ เลย ไปบวช .. แล้วก็จะอยู่ในสภาพสภาวะที่เหมาะสมกัน

 

ทีนี้ พระสารีบุตรเคยพูดไว้คำหนึ่งบอกว่า ฆราวาสเกรดเอ ฆราวาสที่เลิศสุด คือฆราวาสที่รู้ว่า ยังมีรสอื่นที่เหนือกว่ากามสุข ถ้ามีแต่ความรับรู้ว่าโลกนี้มีสุขชนิดเดียว คือกามคุณห้า แบบนี้นี่ ก็หนีไปไหนไม่รอด ก็ต้องติดวนอยู่แค่นี้

 

แต่ถ้าหากว่า เรามีความสุขชนิดอื่นเป็นเครื่องเปรียบเทียบ อย่างน้อย จิตไม่ดิ่งไปในทางเสพความสนุกอย่างเดียวนะ แต่จะมีแก่ใจแบ่งไปให้อะไรที่คุ้มที่สุด กับการมีชีวิตแบบมนุษย์ด้วยนะ

 

ฆราวาสทุกคน มีสิทธิ์เป็นพระโสดาบันได้หมด ถ้าหากว่ารู้เข้ามาทางกาย รู้เข้ามาทางใจอย่างถูกต้อง ว่ามันไม่ใช่ตัวตน เห็นเป็นเหมือน โฮโลแกรม (Holograms ภาพเสมือนสามมิติ) เห็นเป็นเหมือนหุ่นไล่กาที่เขาผูกขึ้นมา เห็นเหมือนอะไรที่ไม่มีชิ้นส่วนเดียวอยู่จริงๆ เป็นกลไก องค์ประกอบหลายๆ อย่างมาประชุมกัน มาผูกกันเข้าไว้ ไม่มีตัวของเราอยู่จริงๆ

 

แค่เห็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ อย่างมีสติ อย่างมีสมาธิ จิตเป็นสมาธิขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด จะรวมลงเป็นฌาน แล้วเห็นว่า นอกเหนือจากขันธ์ห้าคือกายใจนี้ ยังมีอะไรอีกอย่างหนึ่ง เป็นธรรมชาติต่างหาก ที่ไม่ปนเปื้อนอยู่ด้วยขันธ์ห้า ไม่มีนิมิต ไม่มีที่ตั้ง ไม่มีเครื่องหมายว่ามันคืออะไร

 

ตรงนี้แหละ ที่เราๆ ท่านๆ ฆราวาสทุกคนมีสิทธิ์ที่จะไปถึงได้ เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านรับรอง  แล้วก็มีบุคคลอันเป็นพยานในสมัยพุทธกาล ที่บอกได้ว่าเราสามารถไปได้ถึง

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 2

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=434789157611672

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น