วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ธรรมะจัดสรร คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร

ถาม : (01.52.42) ที่ได้มาวันนี้ เหมือนเป็นธรรมะจัดสรร คำถามคือ กลไกของธรรมะจัดสรร เป็นอย่างไร ในเมื่อเราตั้งใจปฏิบัติเพื่อการหลุดพ้นอยู่แล้ว ตัวละครลับอย่างธรรมะจัดสรร จะมีกลไกในการทำงานอย่างไร

 

ดังตฤณ : จริงๆ โลกทั้งใบ จักรวาลทั้งจักรวาล เต็มไปด้วยตัวแปร ที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามเหตุปัจจัย คำว่าธรรมะจัดสรร คือว่า เราจัดสรร ให้ใจของเราตรงกับอะไร ก็จะมีความโยงใย มีแรง มีพลัง พาเราไปที่จุดนั้น ที่เป็นจุดเชื่อมต่อที่เหมาะสมกับใจเรา

 

พูดง่ายๆ นะ คุณอย่ามองว่าใจของเรา เป็นแค่ความรู้สึกนึกคิดของเราตัวเดียวนะ แต่มองว่าใจของเราเป็นองค์ประกอบ เป็นกลไกชิ้นหนึ่งในจักรวาล ที่กว้างใหญ่ไพศาล เป็นกลไกที่คิดง่ายๆ อย่างนี้ สมมติว่า คุณเลือกเส้นทางกรรมอะไรสักเส้นทางหนึ่ง ที่ไม่มีใครในโลกนี้เลยเขาทำกัน ก็จะมีโลกอื่นให้คุณไปอยู่ หลังจากตายจากความเป็นอย่างนี้ไป

 

นี่มันจัดสรรแบบนี้ จัดสรรตามความเหมาะสมของจิต ที่เรานึกว่าต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างมีร่างกาย ต่างคนต่างกินพื้นที่อยู่แค่เท่าที่เรานั่งอยู่นี่ นั่นเป็นแค่ของหลอกตา ของที่กว้างใหญ่กว่านั้น จิตของเราเอง จิตของเรานี่นะ มีความเชื่อมโยงแบบที่ตามองไม่เห็น เป็นเครือข่าย คิดง่ายๆ จักรวาลทั้งจักรวาล โลกทั้งใบ เหมือนกับชุมสายโทรศัพท์ ที่มีการเข้ารหัสอย่างซับซ้อน และเป็นระเบียบ เมื่อไหร่ก็ตามที่จิตของคุณพร้อมจะเข้าไปเชื่อมต่อกับเครือข่ายไหน ไม่ได้จำกัดหรอกว่า คุณจะต้องย้ายจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ลำบากยากเย็นแค่ไหน ในที่สุดก็จะต้องได้ไปถึง อันนั้นแหละคือธรรมะจัดสรร

 

สรุปง่ายๆ เหมือนกับชุมสายโทรศัพท์ ที่มีคุณได้รหัส ได้โค้ดที่จะไปอยู่ในเครือข่ายไหนนะ!

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 1

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=682032666066316

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น