วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ขอคำแนะนำในการนำธรรมะ มาใช้กับทางโลก

ถาม : (06.00) อยากพัฒนาทั้งทางธรรม และทางโลก เคยเจอเหตุการณ์เมื่อสามปีก่อน รู้เลยว่าตัวเองเข้าใจผิด ทำให้พูดผิด คิดผิด ทำผิด แล้วเกิดผลกระทบกลับมาหาตัวเองอย่างมาก ถัดมาสามปีให้หลัง ในเหตุการณ์เดียวกัน แต่ตัวละครต่างกัน พอเห็นถูก พูดถูก การกระทำก็ทำให้เกิดมาเป็นผลดีกับตัวเอง เลยอยากขอคำแนะนำการปฏิบัติในการนำธรรมะ มาใช้กับทางโลก ว่าควรทำอย่างไร หรืออธิษฐานอย่างไรที่จะพัฒนาจิต หรือปรับตัวเองให้อยู่กับทางโลกได้เป็นปกติ

 

ดังตฤณ : ของเราคือมีข้อดีตรงนี้ พยายามที่จะเรียนรู้สิ่งที่ผิดพลาด แล้วก็ตั้งใจว่าจะไม่ทำผิดซ้ำ ซึ่งอันนี้แหละ แค่ตั้งทิศทางของชีวิตไว้อย่างนี้ ก็จะเป็นไปในทางพัฒนาแล้ว

 

อย่างที่บอกว่าสามปี รายละเอียดจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ แต่สิ่งที่ใช้ได้เป็นหลักสากลก็คือว่า ถ้าเราตั้งจิตไว้ว่า ผิดอะไรเราจะไม่ทำผิดซ้ำ ก็จะมีความเจริญในชีวิตมากขึ้นตามลำดับ เพราะว่าชีวิตนี่ จะโยนเรื่องผิดๆ หรือว่าทำอะไรที่เราคิดไม่ถึงมาให้ใหม่เรื่อยๆ เท่ากับเราได้แบบฝึกหัดเพิ่มขึ้นทุกวัน

 

คนที่ผ่านแบบฝึกหัด แล้วไม่ทำผิดซ้ำทุกวัน นั่นคือคนที่กำลังขึ้นบันได ไม่ใช่ลงบันได เสมอ

 

ถาม : (07.59) มีคำอธิษฐาน หรือคำอะไรแนะนำไหม เพราะทุกเส้นทางมีบททดสอบ

 

ดังตฤณ : ไม่ต้องอธิษฐาน เพราะว่าเข็มทิศของเราที่เราตั้งไว้นี่ คือการอธิษฐานอยู่แล้ว คำว่าอธิษฐานนะ ไม่ใช่ขอ แต่เป็นการตั้งใจ คือไม่ใช่ขอให้เกิดขึ้น แต่เป็นพยายามทำให้เกิดขึ้น คำว่าอธิษฐานที่แท้จริง

 

ทีนี้อะไรก็ตามที่เราทำซ้ำๆ นั่นแหละคือการอธิษฐาน คือการตั้งใจมั่นที่ทำให้มันเกิดขึ้นจริงไปเรื่อยๆ

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 2

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=434789157611672

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น