วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เป็นคนขี้ลืมอย่างมาก แก้อย่างไร

ถาม : (01.55.45) เป็นคนขี้ลืม พยายามฝึกสมาธิ แต่ก็ยังขี้ลืมอยู่ ลืมทั้งเรื่องทั่วไป รวมถึงความตั้งใจที่อยากจะทำ คือเหมือนมีความตั้งใจดีๆ ที่อยากทำพอเจอเหตุการณ์บังคับขึ้นมา ก็ลืมความตั้งใจนั้นไปเลย

 

 

ดังตฤณ : ที่เห็นนะ เป็นเรื่องเฉพาะตัวนะ คือเดิมไม่ใช่คนขี้ลืม แต่มีความอยากจะทำอะไรเยอะเกินไป แล้วมาผสมในหัว จนกระทั่งเราแยกไม่ออก ว่ากำลังจะต้องทำอะไรกันแน่ พอคิดเรื่องหนึ่ง โฟกัสเรื่องหนึ่ง ทำยังไม่เสร็จดี ไปคิดกระโดดไปคิดเรื่องอื่น

 

พอเกิดเป็นนิสัยเป็นความเคยชินที่จะกระโดด จากความคิดหนึ่ง ไปความคิดหนึ่ง แบบไม่จำกัด แล้วก็ไม่มีวินัย ที่จะจำกัดตัวเอง เลยกลายเป็นความรู้สึกว่า ไม่มีแรงประทับของอะไรเข้าสู่ใจเราจริงๆ

 

เข้าใจคำว่าแรงประทับไหม อย่างเวลาเรามีไฟที่จะทำอะไรสักอย่างจริงจัง เราจะจำรายละเอียดได้หมดเลย โดยไม่ต้องฝืน ไม่ต้องพยายาม แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่สายตาของเราไม่ได้มองอะไรจริง ก็จะเหมือนกับสิ่งนั้นที่เรานึกว่าเราเห็น เห็นไม่จริง เรานึกว่าเห็น แต่จริงๆ ไม่ได้เห็น เพราะว่าเข้ามาไม่ถึงใจ เข้ามาได้แค่กระทบตา

 

อันนี้ก็เหมือนกัน เวลาเราคิดอะไรที่หลายเรื่อง แล้วก็ไม่มีวินัย ในการทำอะไรให้เสร็จ ในที่สุดก็กลายเป็นแบบนี้ งงๆ ว่าเวลาจะนึกถึงอะไร นึกไม่ออก โฟกัสของใจที่จะทุ่มให้กับงานหนึ่งๆ นี่ สำคัญ แล้ววิธีที่เราจะรู้ได้ว่า โฟกัสของเราแรงพอก็คือ แต่ละครั้งต้องถามตัวเองว่า ที่เริ่มลงมือทำอะไรไปนี่ เป้าหมายเราอยากได้อะไร

 

ตัวเป้าหมายที่อยากได้ต้องชัด ต้องเป็นภาพที่เรานึกออก บอกตัวเองถูกแบบขึ้นใจ จากนั้นพอเราลงมือที่จะทำ เราถามตัวเอง ได้เป้านั้นหรือยัง ได้ภาพนั้นหรือยัง คือเฝ้าถามตัวเอง แล้วอย่าให้วอกแวก นี่ ตัวนี้ ความจำจะค่อยๆ ฟื้นคืนมา เพราะจิตจะค่อยๆ แน่วเข้าไป ในสิ่งที่ควรจะสนใจ หรือจำเป็นต้องใส่ใจพิจารณา

 

ที่ผ่านมาของคุณ จิตจะเป็นอย่างนี้นะ พอไปให้ความสนใจอะไรอย่างหนึ่ง จะสนใจแบบครึ่งๆ กลางๆ และพร้อมที่จะหลุดออกมาใส่ใจสิ่งอื่นที่มารบกวน หรือว่าดึงไปให้ไขว้เขว เข้าใจอาการนี้ใช่ไหม

 

ต่อไปนะ สำคัญนะ ตั้งเป้าให้มีภาพชัดเจนว่าเราจะเอาอะไร จากการทำอะไรอย่างหนึ่ง แล้วพุ่งตรงให้เหมือนกระทิงเลย ชนเป้าให้ได้ เอาภาพนั้นมาให้ได้ ภาพในใจต้องปรากฎเป็นภาพภายนอกให้ได้

 ________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 1

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=682032666066316

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น