วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ขอคำแนะนำการวางจากการยึดติดความดี คิดว่าสิ่งที่เราแนะนำไปเป็นสิ่งดี แต่ผู้ฟังไม่เชื่อ

 ดังตฤณ :  การทำใจมีหลายวิธี แต่การรู้ใจตัวเองมีวิธีเดียวคือ ดูเข้ามาว่าขณะนี้กำลังเป็นสุขหรือเป็นทุกข์ ถ้าหากว่าเราพูดอะไรดีๆ แนะนำอะไรดีๆออกไปแล้ว จะอ้างเหตุอ้างผลถึงผลลัพธ์อย่างไรก็แล้วแต่ สุดท้ายย้อนกลับมาดูที่ใจ พูดดีแต่ใจอึดอัดใจไม่ดี นั่นแสดงว่าสิ่งที่เราพูดออกไป มันไม่ได้ออกมาจากใจที่ดีจริงๆ

ใจที่ดีจริงๆ ทางพุทธวัดกันง่ายๆเลยคือ ใจที่มีสติรู้ว่าภาวะของตัวเองกำลังเป็นกุศลหรืออกุศล

ถ้าหากว่าตอนที่เราตั้งใจ เจตนาดี ทำดี พูดดี คิดดี มุ่งหวังให้เขาเกิดความคิดอะไรดีๆก็ตาม แต่ใจของเรายังมีสติไม่ดีพอที่จะอยู่กับความเป็นกุศลธรรม ในที่สุดผลลัพธ์มันก็ปรากฏให้รู้อยู่กับใจตนเองนั่นคือ พอเราเห็นว่าเขาไม่ดีตามที่เราคาดหวัง ใจเราก็ไม่ดีตามเขาไปด้วย หรือใจเราไม่ดีเสียเอง ตรงนี้เป็นหลักง่ายๆของการเจริญสติ รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ รู้ว่าทำไปแล้วเกิดผลขึ้นมาอย่างไรกับจิต ถ้าสำรวจเข้ามา คุณจะเห็นชัดเจนเลยว่า ทั้งหมดที่ทำไป เราทำไปด้วยสติมีอายุสั้นหรือยาวแค่ไหน

ถ้าหากว่าสติมีอายุสั้น กรรมดีของเรา วจีสุจริตของเรา มันจะมีอายุสั้น พูดดีออกไปแล้วย้อนกลับมาทำให้ใจตัวเองกลายเป็นทุกข์ เกิดมโนกรรมที่เป็นทุจริตขึ้นมา

มีหลายคนบอกว่า “เนี่ยสอนให้เขาเป็นคนดี แต่เขาไม่ดี” ก็เลยด่าเขา ด่าใหญ่เลย ด่าแบบสาดเสียเทเสีย นี่อันนี้ขึ้นตรงมานะ ขึ้นต้นตรงแต่ปลายคด อันนี้ก็มองในลักษณะของผู้เจริญสตินะครับ เห็นว่ากุศลธรรมอยู่กับเรานานแค่ไหน ก่อนที่มันจะกลับกลายเปลี่ยนแปลงปฏิรูปไปเป็นอกุศลธรรมขึ้นมาแทน พอดูอย่างนี้อยู่บ่อยๆ คุณจะไม่แคร์เลยว่า คุณแนะนำอะไรดีๆออกไปแล้ว ผลลัพธ์ที่คนฟังจะเกิดเป็นอย่างไรขึ้น เพราะหน้าที่ของคุณจบแล้ว สิ่งที่มันจะเป็นหน้าที่ต่อไปคือ หน้าที่ที่คุณทำต่อคนอื่นจบลงแล้ว เหลือแต่หน้าที่ที่คุณจะต้องทำกับจิตตัวเองนะครับ คือมีสติรู้ว่ามันไปถึงไหนแล้ว

-------------------------------------

๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน แผ่เมตตาแล้วเครียดเกิดจากอะไร?

คำถาม : ขอคำแนะนำการวางจากการยึดติดความดี คือพอเราคิดว่าสิ่งที่เราแนะนำไปเป็นสิ่งดี แต่ผู้ฟังไม่เชื่อ ก็จะรู้สึกหดหู่

ระยะเวลาคลิป    ๓.๔๐    นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=jL-Syv_2zDE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น