ดังตฤณ : การทำใจมีหลายวิธี แต่การรู้ใจตัวเองมีวิธีเดียวคือ ดูเข้ามาว่าขณะนี้กำลังเป็นสุขหรือเป็นทุกข์ ถ้าหากว่าเราพูดอะไรดีๆ แนะนำอะไรดีๆออกไปแล้ว จะอ้างเหตุอ้างผลถึงผลลัพธ์อย่างไรก็แล้วแต่ สุดท้ายย้อนกลับมาดูที่ใจ พูดดีแต่ใจอึดอัดใจไม่ดี นั่นแสดงว่าสิ่งที่เราพูดออกไป มันไม่ได้ออกมาจากใจที่ดีจริงๆ
ใจที่ดีจริงๆ ทางพุทธวัดกันง่ายๆเลยคือ ใจที่มีสติรู้ว่าภาวะของตัวเองกำลังเป็นกุศลหรืออกุศล
ถ้าหากว่าตอนที่เราตั้งใจ เจตนาดี ทำดี พูดดี คิดดี มุ่งหวังให้เขาเกิดความคิดอะไรดีๆก็ตาม แต่ใจของเรายังมีสติไม่ดีพอที่จะอยู่กับความเป็นกุศลธรรม ในที่สุดผลลัพธ์มันก็ปรากฏให้รู้อยู่กับใจตนเองนั่นคือ พอเราเห็นว่าเขาไม่ดีตามที่เราคาดหวัง ใจเราก็ไม่ดีตามเขาไปด้วย หรือใจเราไม่ดีเสียเอง ตรงนี้เป็นหลักง่ายๆของการเจริญสติ รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ รู้ว่าทำไปแล้วเกิดผลขึ้นมาอย่างไรกับจิต ถ้าสำรวจเข้ามา คุณจะเห็นชัดเจนเลยว่า ทั้งหมดที่ทำไป เราทำไปด้วยสติมีอายุสั้นหรือยาวแค่ไหน
ถ้าหากว่าสติมีอายุสั้น กรรมดีของเรา วจีสุจริตของเรา มันจะมีอายุสั้น พูดดีออกไปแล้วย้อนกลับมาทำให้ใจตัวเองกลายเป็นทุกข์ เกิดมโนกรรมที่เป็นทุจริตขึ้นมา
มีหลายคนบอกว่า
“เนี่ยสอนให้เขาเป็นคนดี แต่เขาไม่ดี” ก็เลยด่าเขา ด่าใหญ่เลย ด่าแบบสาดเสียเทเสีย
นี่อันนี้ขึ้นตรงมานะ ขึ้นต้นตรงแต่ปลายคด
อันนี้ก็มองในลักษณะของผู้เจริญสตินะครับ เห็นว่ากุศลธรรมอยู่กับเรานานแค่ไหน
ก่อนที่มันจะกลับกลายเปลี่ยนแปลงปฏิรูปไปเป็นอกุศลธรรมขึ้นมาแทน
พอดูอย่างนี้อยู่บ่อยๆ คุณจะไม่แคร์เลยว่า คุณแนะนำอะไรดีๆออกไปแล้ว ผลลัพธ์ที่คนฟังจะเกิดเป็นอย่างไรขึ้น
เพราะหน้าที่ของคุณจบแล้ว สิ่งที่มันจะเป็นหน้าที่ต่อไปคือ หน้าที่ที่คุณทำต่อคนอื่นจบลงแล้ว
เหลือแต่หน้าที่ที่คุณจะต้องทำกับจิตตัวเองนะครับ คือมีสติรู้ว่ามันไปถึงไหนแล้ว
-------------------------------------
๑๗
ตุลาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน
ตอน แผ่เมตตาแล้วเครียดเกิดจากอะไร?
คำถาม : ขอคำแนะนำการวางจากการยึดติดความดี คือพอเราคิดว่าสิ่งที่เราแนะนำไปเป็นสิ่งดี แต่ผู้ฟังไม่เชื่อ ก็จะรู้สึกหดหู่
ระยะเวลาคลิป ๓.๔๐ นาที
รับชมทางยูทูบ https://www.youtube.com/watch?v=jL-Syv_2zDE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6
ผู้ถอดคำ แพร์รีส แพร์รีส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น