วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563

กับคนที่ทำไม่ดีกับผม ผมเมตตาเขาไม่ได้ ต้องทำไงดีครับ?

 ดังตฤณ :  อันนี้แหละที่พระพุทธเจ้าท่านสอนให้แผ่เมตตาแบบไม่มีประมาณให้ได้ก่อน ก่อนที่จะแผ่เจาะจง เพราะว่าถ้าเรายังไม่มีพลังเมตตามากพอ มันแผ่ไม่ออก เป็นธรรมชาติธรรมดาของมนุษย์ที่จะมีเกราะมีที่กั้น ไม่ให้เราได้แผ่ความดี แผ่ความสว่างออกให้พ้นออกไป ให้พ้นจากความมืดได้ มันเหมือนกับคนทุกคนอยู่ก้นถ้ำกันหมด ตอนเริ่มต้นที่จะออกสู่แสงสว่างได้ มันต้องผ่านด่านกันก่อน

ถ้าหากว่าเรารู้จักความสว่างแบบที่มันเป็นแสงอาทิตย์แล้วเนี่ย เราจะรู้ว่าการที่เราจะจุดเทียนขึ้นมาเล่มหนึ่งแล้วอยู่ก้นถ้ำเนี่ย มันเทียบกันไม่ได้ มันเทียบความสว่างกันไม่ได้ เราจะมีความรู้สึกว่าเทียนเล่มเดียว แล้วตอนอยู่ในถ้ำมันยังมืดอยู่ มันยังไม่สว่าง ฉันใดก็ฉันนั้น เวลาที่เรารู้จักการแผ่เมตตาแบบไม่มีประมาณ แบบไม่จำกัดหน้า ไม่เลือกบุคคล แล้วรู้ว่าความเมตตาที่แท้จริงแบบไม่เลือกหน้า มันสว่างเหมือนกับดวงอาทิตย์

ตอนที่เราฝึกแผ่เมตตาใหม่ๆ แล้วจะไปโฟกัสกับคนที่เราเกลียดชัง หรือว่าเรารู้สึกจริงๆว่าเขาเป็นคนไม่ดีเนี่ย มันเหมือนกับแสงเทียนริบหรี่ ที่ฉายให้ถ้ำมันสว่างขึ้นไม่ได้ ก้นถ้ำมันลึกเกินไปมันดำมืดเกินไป

ทีนี้ถ้าเราออกสู่ที่โล่งเลย ไปพบกับแสงสว่าง คือการแผ่แบบไม่มีประมาณ ไม่ใช่อยู่ในที่คับแคบเหมือนในถ้ำ พอหัดแบบนั้นได้แล้ว เราจะไม่กลับเข้าถ้ำอีกเลย เราจะเห็นว่าการอยู่กับแสงเทียนในถ้ำเทียบกันไม่ได้กับการอยู่นอกถ้ำแล้วเห็นแสงสว่างของพระอาทิตย์

อันนี้เหมือนกัน ถ้าเราเริ่มต้นขึ้นมาแผ่เมตตาไปให้เป็น แผ่ในลักษณะที่มีความสุขก่อน อันนี้สำคัญมากนะครับ มีความสุขก่อน มีความเบาก่อน มีความโล่งก่อน แล้วเห็นความโล่ง ความเบา ความสว่างนั้น แผ่ออกไปมีกำลัง เรามีกำลังจิตที่จะหน่วงความสุขแบบนั้นไว้ ความสุขที่มันแผ่ออกไปกว้างๆสบายๆ จะเหมือนกับเรามีดี เรามีทุน ที่ทำให้จิตเห็นดีเห็นงามกับการแผ่เมตตาที่แท้จริง

พอเวลาเราจะเจอกับบุคคล อันเป็นเหตุให้เกิดความรู้สึกโกรธ เกลียด หรือว่าชิงชัง มันจะไม่มองหน้าเขา แต่มองที่จิตเราเองว่า มันกำลังดำมืดเหมือนอยู่ในก้นถ้ำ แล้วเราก็จะรู้สึกว่าการแผ่เมตตาให้กับคนๆเดียวเนี่ยนะครับ มันเหมือนแสงเทียนที่ก้นถ้ำ เราแผ่ไม่ได้หรอก มันทำไม่ได้หรอก เราต้องแผ่แบบไม่มีประมาณก่อน เหมือนออกมานอกถ้ำให้ได้เสียก่อน เจอที่กว้างๆโล่งๆ แล้วก็แสงอาทิตย์ที่มันสว่างจ้าๆให้ได้เสียก่อน แล้วถึงจะเอาความสว่างแบบกว้างๆใหญ่ๆนี้ไปแผ่ให้บุคคลที่เรานึกไม่ชอบใจ พูดง่ายๆว่า เราต้องชอบจิตที่มันสว่างสบายเป็นเมตตาของตัวเองให้ได้ก่อน แล้วถึงจะเอาความเมตตาแบบนั้นไปแผ่ให้คนอื่นที่เราไม่ชอบได้

-----------------------------------------

๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน แผ่เมตตาแล้วเครียดเกิดจากอะไร?

คำถาม : กับคนที่ทำไม่ดีกับผม ผมเมตตาเขาไม่ได้ ต้องทำไงดีครับ?

ระยะเวลาคลิป        ๔.๒๙ นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=vD1MLNAOyJc&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=8

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น