วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

การจะให้เห็นภาพเป็นโครงกระดูก เราต้องคิดนำไปก่อนใช่ไหมคะ และเวลานั่งสมาธิตอนที่ร่างกายป่วยจะเห็นเหมือนคลื่นวงเข้าหาตาและเคลื่อนออกไปไกลเหมือนตาดูดเข้ามา แต่ก็ไม่ตามไป เกิดจากอะไรคะ?

 ดังตฤณ :  คำถามคล้ายเดิมนะครับ ถามว่า “การจะเห็นสภาพทางกายเป็นโครงกระดูก เราต้องคิดนำไปก่อนใช่มั้ย?

คิดนำครับ ถ้าไม่คิดนำมันไม่เห็นอะไรเลยนะ แม้กระทั่งเราจะเริ่มต้นขึ้นมาแล้วบอกว่า ให้มีสติเป็นธรรมชาติ ให้รู้เองเห็นเอง  คำว่า รู้เองเห็นเอง จริงๆแอดวานซ์แล้วนะ มันไม่ใช่ลักษณะจิตที่อยู่ดีๆมันเห็นได้ ไม่ใช่แบบนั้นนะครับ อย่าไปสับสนนะ

คือจิตที่รู้เองเห็นเองตามธรรมชาติ มันเป็นจิตที่ทรงอยู่ในอาการรู้ แล้วก่อนที่มันจะทรงอยู่ในอาการรู้ได้ เราต้องตั้งใจรู้อะไรขึ้นมาก่อน เป็นไปไม่ได้นะครับ ที่เราจะไปถึงจุดที่จิตเขาเดินเองรู้เองเห็นเอง โดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย

คำถามต่อ “ เวลาที่นั่งสมาธิในช่วงที่ร่างกายป่วย บางครั้งในสมาธิเห็นเหมือนคลื่นเป็นวงเข้าหาดวงตา แล้วก็เคลื่อนออกไปไกล เหมือนตาดูดเข้ามา แต่ไม่เห็นตามไป”

มันเป็นสภาพของจิต จิตหด จิตขยาย คือคุณสังเกตง่ายๆ ตอนที่มันเข้ามาที่เป็นวงๆตามที่คุณบอก มันจะมีความรู้สึกเหมือนกับตีวงแคบเข้ามา คือไม่ถึงกับอึดอัด แต่ว่าไม่ได้โล่ง ไม่ได้โปร่ง ไม่ได้สบายเหมือนตอนที่มันขยายออกไป ดูเป็นความไม่เที่ยงของจิตของสภาพทางใจ ตรงนี้เราต้องคิดนำ เราต้องบอกตัวเองไว้ก่อน ทำความเข้าใจไว้ล่วงหน้าว่า สิ่งที่เราเห็นก็คือภาวะความไม่เที่ยงทางใจ การปรุงแต่งทางใจที่แสดงความไม่เหมือนเดิมให้เราเห็นนั่นเอง แค่เราเห็นว่ามันไม่เหมือนเดิม มันไม่เที่ยง นั่นแหละที่สุดของงานทางวิปัสสนาที่เราจะทำ ไม่ต้องไปทำอะไรไปมากกว่านั้นเลย

อย่านึกว่าภาวะพิเศษที่มันเกิดขึ้น แล้วเราจะต้องทำอะไรพิเศษขึ้นไป เราทำแบบที่มันธรรมดาเป็นปกติเหมือนกับดูลมหายใจเข้าออกนั่นแหละ คือเห็นว่ามันเข้ามา แล้วต้องออกไปเป็นธรรมดา มันเป็นแค่ธาตุลมที่พัดเข้ามา แล้วมันก็คืนกลับไป เหมือนกับวงๆที่คุณบอกนี่แหละ มันก็คือภาวะทางใจ ภาวะทางจิตที่มันเกิดขึ้น แล้วเดี๋ยวมันก็ต้องเสื่อมลงเป็นธรรมดา

--------------------------------------------

๒๖ กันยายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน แก้โรคนอนไม่หลับด้วยกระดูกข้อมือ?

คำถาม : การจะให้เห็นภาพเป็นโครงกระดูก เราต้องคิดนำไปก่อนใช่ไหมคะ และเวลานั่งสมาธิตอนที่ร่างกายป่วยจะเห็นเหมือนคลื่นวงเข้าหาตาและเคลื่อนออกไปไกลเหมือนตาดูดเข้ามา แต่ก็ไม่ตามไป เกิดจากอะไรคะ?

ระยะเวลาคลิป       ๒.๔๓ นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=EsIX96_sw2c&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=5

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น