วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

นั่งสมาธิแล้วเห็นแสงวูบวาบ ขอคำแนะนำ

ถาม : (56.05) นั่งสวดมนต์นานมาได้หลายปี แต่นั่งสมาธิไม่ได้ นั่งแล้วบางทีเห็นแสงวูบวาบ อยากขอคำแนะนำ

 

ดังตฤณ : คือการสวดมนต์หรือไม่สวดมนต์ นั่งสมาธิหรือไม่นั่งสมาธินี่ ก็เกิดปรากฏการณ์อะไรต่างๆ นานาขึ้นได้หมด แต่เรายังมองไม่เห็นได้ทั้งหมด ก็เลยจับจุดเฉพาะสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น เช่นมีแสงสว่างเกิดขึ้นวูบวาบ ขึ้นมา หรือบางทีทำได้ บางทีทำไม่ได้ บางทีฟุ้งซ่าน บางทีรู้สึกจิตอ่อนเหลวเป๋ว

 

เริ่มต้นขึ้นมา อย่าคาดหวังว่าเราจะจับจุดทั้งหมดได้ หรือจับจุดที่ตรงประเด็นได้จริงๆ ถ้าเรายังไม่มีความเข้าใจว่า เรากำลังทำอะไรอยู่

 

สิ่งที่เราทำไม่ใช่เพื่อให้จิตสงบ ไม่ใช่เพื่อให้เกิดความสว่าง แต่เพื่อให้เกิดความเห็นว่า กายนี้ใจนี้ เป็นแค่ปรากฏการณ์เป็นขณะๆ ไม่ใช่ตัวตน ไม่มีบุคคล ไม่มีเราเขา

 

ตรงนี้ต้องแม่นมากๆ เพราะถ้าแม่นตรงนี้ ต่อไป เวลาเราจะสวดมนต์หรือนั่งสมาธิ หรือจะเดินจงกรม หรือใช้ชีวิตอยู่ในปกติประจำวัน ระหว่างวัน ก็จะสังเกตแบบ จับจุดไปอีกอย่างหนึ่ง ไม่ไปจับจุดว่า จิตสว่าง ทำได้ ทำไม่ได้ ฟุ้งซ่านมาก ฟุ้งซ่านน้อย แต่จะจับจุดว่า มันเที่ยงหรือไม่เที่ยง

 

ตรงนี้ ถ้าแม่นนะ ทำได้ทุกสาย เรื่องสายนี้ ไม่ใช่ปัญหา เป็นปัญหาเรื่องความเข้าใจ เข้าใจพอยต์ไหม อย่างความสว่าง ถ้าเราแค่มองว่า นี่ก็เป็นปรากฏการณ์ทางจิต แป๊บหนึ่งเดี๋ยวก็หายไป เห็นไหมจะต่างกันนะ จากที่เรามาคาดหวังว่า ทำอย่างไรจะสว่างได้แบบเดิม แล้วสว่างมากกว่าเดิม

 

เรานึกว่าความสว่างคือคะแนน แล้วเราก็พยายามทำแต้มบวกให้มากๆ แต่จริงๆ ไม่ใช่ เพราะแต้มบวกแบบที่จะสว่างขึ้นๆ นี่ ต้องไปทำตอนไม่ใช่ฆราวาส ตอนบวช หรือตอนปลีกวิเวก

 

แต่ถ้าจะทำตอนเป็นฆราวาส อย่าเอาคะแนนบวก แต่เอาคะแนนความเข้าใจว่าเราแม่นไหม ว่าเราจะดูทั้งหมดโดยการเห็นว่ามันไม่เที่ยง เอาแค่นี้ ตรงนี้

_______________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 2

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=434789157611672

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น