วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

วันนี้เจริญสติปัฏฐาน ๔ ไม่มีความสงบเลย ปวดหัวขึ้นมา มีอาการ ๒ ครั้งแล้ว เริ่มภาวนามาได้ ๑ เดือนแล้ว เป็นเพราะอะไร?

 ดังตฤณ :  คำถามนี้อยากจะชี้นำนิดหนึ่งนะครับ คำถาม ถามว่า “วันนี้เจริญสติปัฏฐาน ๔ ไม่มีความสงบเลย” เฉพาะข้อความนี้นะครับผมอยากจะยกไว้ให้เป็นตัวอย่างกับทุกท่าน เป็นคำถามที่เหมาะนะครับว่า เรายังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับคำว่า สติปัฏฐาน อย่างคำถามบอกว่า เจริญสติปัฏฐานไม่มีความสงบเลย .. สติปัฏฐานที่แท้จริงคือภาวะที่มันปรากฏทางกาย เวทนา จิต และธรรมตามจริง แล้วเราแค่มีสติไปรู้

สติปัฏฐาน ๔ ไม่ใช่การที่เราต้องมีความสงบท่าเดียว การที่มีความสงบท่าเดียวนั่นคือ การทำสมาธิแบบฤาษีชีไพรที่ตั้งใจจะเอาฌาน ตั้งใจจะเอาอัตตาไปอยู่กับพรหม

แต่สติปัฏฐาน ๔ คือเครื่องระลึก คือเครื่องตั้งของสติ ๔ ประการ อันได้แก่ ภาวะทางกาย ภาวะทางสุขและทุกข์  ภาวะทางจิต ซึ่งมีทั้งสงบและฟุ้งซ่าน มีทั้งภาวะที่เป็นกุศลแล้วก็อกุศล ถ้าหากว่าเราเข้าใจได้ถูกต้องตามทิศทางของสติปัฏฐานจริงๆ แม้จิตของเรามีความฟุ้งซ่าน วุ่นวายว้าวุ่นไม่สงบ เราก็มีสติ เราก็ทำให้สติมันเจริญขึ้นได้นะครับ ทำความเข้าใจตรงนี้นะครับ ความสงบเป็นเรื่องของสมาธิ แต่การสงบบ้างฟุ้งซ่านบ้างเป็นเรื่องของธรรมชาติธรรมดาของสภาวะทางใจ เป็นเรื่องจริงที่มันเกิดขึ้น เราจะรู้หรือไม่รู้ เราจะมีความกระวนกระวายอยากได้ หรือมีความเห็นโดยความเป็นเช่นนั้น อันนี้ขึ้นอยู่กับการทำความเข้าใจที่จุดเริ่มต้น

ถ้าหากจุดเริ่มต้นของเราถูกต้อง เราจะเห็นสักแต่ว่ามันปรากฏอย่างไรก็ยอมรับอย่างนั้น ตัวนี้มันจะทำให้จิตของเราวางจากอาการยึดว่าจิตเป็นเรา หรือว่าเรามีอาการทางจิตอย่างนั้นอย่างนี้ ลองดู ลองทำความเข้าใจใหม่ตามทิศทางนี้ แล้วจะพบว่า คุณสามารถที่จะได้ความก้าวหน้าทางสติทุกครั้งทุกวัน เพราะแม้แต่สภาพทางใจที่มันแย่ คุณก็มีสติเห็นมันว่ามันแย่ แล้วก็เห็นความไม่เที่ยงตามเหตุปัจจัยว่า วันไหนถ้าหากเรามีโครงสร้างทางใจที่มันพร้อมจะสงบลงเป็นสมาธิ นั่นก็คือเหตุปัจจัยที่จิตมันจะสงบลงนิ่งได้

แต่ถ้าวันไหนมันมีแต่เรื่องรบกวนจิตใจ หรือว่าจิตใจของเรากระสับกระส่ายปั่นป่วน เอาแต่อยากได้ความสงบ นี่ก็คือตัวต้นเหตุของความกระวนกระวายไม่สงบทางใจชนิดหนึ่งนะครับ

ต้นเหตุของความไม่สงบไม่ใช่มีแต่เรื่องโลกๆ แม้แต่เรื่องทางธรรม การปฏิบัติธรรม ก็เป็นเหตุให้เกิดความไม่สงบได้ ถ้าเรามีความอยาก เราอยากจะเจริญสติปัฏฐาน ๔ เราต้องรู้ว่าที่จะสมใจได้ ที่จะสมอยากได้คือเราต้องดูให้หมด ไม่ใช่ดูเฉพาะสภาวะดีๆ ไม่ใช่จะสร้างแต่สภาวะดีๆ แต่ดูทั้งสภาวะดีๆ และสภาวะแย่ๆ ตามที่มันปรากฏให้ดูนะครับ

-------------------------------------

๒๖ กันยายน ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน แก้โรคนอนไม่หลับด้วยกระดูกข้อมือ?

คำถาม : วันนี้เจริญสติปัฏฐาน ๔ ไม่มีความสงบเลย ปวดหัวขึ้นมา มีอาการ ๒ ครั้งแล้ว เริ่มภาวนามาได้ ๑ เดือนแล้ว เป็นเพราะอะไร?

ระยะเวลาคลิป
       ๔.๒๖ นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=C3A7uy_9Ye0&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=4

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น