วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อยากสร้างความเข้มแข็งทางใจต้องทำอย่างไร

(00.49.45) ถาม : ทำอย่างไรจะสร้างความเข้มแข็งทางใจขึ้นมา ให้มีความคงเส้นคงวามากขึ้น หรือเพิ่มขึ้น เพราะว่างานวิจัยที่ต้องทำ บางทีต้องการความเข้มแข็งมากกว่านี้

 

ดังตฤณ : อะไรที่ยากๆ ก็ต้องการความเข้มแข็งที่เท่าเทียมกันกับความยากนั้น หรือว่าเกินกว่าความยากนั้นนะ

 

ความเป็นมนุษย์ จริงๆ แล้วเริ่มต้นขึ้นมา ทุกคนต้องการอะไรที่ง่ายที่สุด เพราะว่า ตอนเรามืออ่อน เท้าอ่อนเหมือนเด็กทารกนี่ เราไม่ต้องการทำอะไรเลย เราต้องการให้คนอื่นทำให้

แต่ต่อมา ก็เรียนรู้จากประสบการณ์การมีชีวิตแบบมนุษย์ว่า ไม่มีใครทำอะไรให้เราได้ตลอด แล้วเราก็ไม่สามารถที่จะเรียกร้องเอาจากเทวดาได้เสมอไป บางครั้งเราบอกว่า โอ๊ย นี่ฉันสามารถเรียกร้องจากเทวดาได้ อธิษฐานเก่ง แต่คุณไปดูเถอะ ลองตามสะกดเป็นเงาตามตัวเขา แล้วจะเห็นว่าที่เรียกร้องได้นี่ ไม่ถึงหนึ่งในสิบ ส่วนใหญ่มาจากน้ำพักน้ำแรงของเราเอง ถ้าหากเราจะได้อะไรมาด้วยความภาคภูมิใจริงๆ

 

แต่ตรงนี้แหละ คำว่า ได้อะไรมาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง คือบางทีนะ จะสวนทางกับความรู้สึกลึกๆ

 

คนเรานี่นะ ที่คุณเห็นว่าเขาเข้มแข็งมากๆ บางที อาจสวิง (swing) มา กลับข้างมา จากข้างที่เคยอ่อนแอมากๆ ก็ได้ คือไม่ทุกคนนะ แต่บางคนนี่ ที่คุณเห็นว่าเขาเข้มแข็งมากๆ นี่ แท้ที่จริงแล้ว ธาตุแท้ของเขาอาจอ่อนปวกเปียก เหลวเป๋วเลยก็ได้ แต่เขาพยายามที่จะทำให้ข้างที่อ่อนปวกเปียกนั้น กลายเป็นข้างของการสวิง เข้าใจไหม สวิงมา จากดำ มาเป็นขาว จากอ่อนมาเป็นแข็ง

 

วิธีง่ายๆ คุณดูเวลาที่คุณอ่อนแอ จังหวะที่คุณรู้สึกอ่อนแอทางใจ คุณจะไม่อยากทำอะไร คุณจะรู้สึกว่า มือเท้านี่อ่อนปวกเปียกไปหมด แต่นาทีนั้นแหละ จังหวะวินาทีนั้น ถ้าคุณทำใจเฉยๆ นะ คือไม่ใช่ฮึดสู้นะ ทำใจเฉยๆ  แล้วก็บอกว่า ฉันจะขยับ ในตอนที่ไม่อยากขยับนี่แหละ ขยับแบบขยับธรรมดา เหมือนกับตอนจะไปกินน้ำกินท่า เหมือนจะไปเข้าห้องน้ำนี่แหละ มันจะมีความเข้มแข็งชนิดหนึ่งที่ไม่เวอร์ (Over) ที่ค่อยๆก่อตัวขึ้น

 

นึกออกไหม ที่บางทีเรารู้สึกอ่อนแอ แล้วก็เหลวเป๋วน่ะ เกิดจากการพยายามฮึดมากเกินไป ของเรานี่ นึกออกใช่ไหม มันเกินตัว จะเป็นอะไรเวอร์ๆ แบบว่าจะกระโดดจากความเป็นคนที่เบบี๋ ให้กลายเป็นนักกล้ามขึ้นมาในฉับพลัน เสร็จแล้วนาทีนั้น พอทำไม่ได้ ยิ่งดูถูกต้วเองมากขึ้นๆ แล้วถ้าดูถูกตัวเองสะสมไปวันต่อวัน ก็กลายเป็นความรู้สึกว่า เรานี่อ่อนแอแท้ๆ เลย อ่อนแอไม่มีดีเลย

 

แต่ตรงกันข้าม ถ้าเราเข้าใจกลไกตรงนี้นะ ไม่สวิงกลับมาด้วยอาการที่แรงเกินไปนี่นะ เรามาแบบพอดีๆ เราทำใจแบบว่า เหมือนกับจะไปกินน้ำน่ะ ตอนที่ไม่อยากขยับมือไม้ เราขยับดู ขยับแบบเฉยๆ เหมือนกับไม่ได้ฮึดสู้ แต่ขยับด้วยอาการที่ เราจะไปหยิบแก้วน้ำมาดื่ม

 

ตรงนี้ พอทำได้ แล้วทำเป็นปกติ วันต่อวัน จะกลายเป็นความเข้มแข็งอีกชนิดหนึ่ง เพราะ ... คุณจำไว้นะ คุณเคยอ่อนแอมาแค่ไหนก็ตาม ถ้าคุณเอาชนะความอ่อนแอได้ทีละครั้ง ทีละหน ด้วยความรู้สึกธรรมดาๆ ไม่เวอร์ ในที่สุดมันจะดีดมาเอง สวิงจากข้างที่อ่อนแอ มาเป็นข้างที่เข้มแข็ง เข้มแข็งเป็นปกติ ไม่ใช่เข้มแข็งเวอร์ๆ แค่ปุ๊บปั๊บ ป๊อบแป๊บนะ แต่เป็นเข้มแข็งที่สม่ำเสมอ คงเส้นคงวา ดูพิจารณาตรงนี้แหละ ที่ผ่านมา เราอยากจะแบบปุบปับฉับพลันมากเกินไป!

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 1

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=682032666066316

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น