วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ตั้งใจเปลี่ยนเส้นทางกรรมที่ไม่ดี ขอคำแนะนำ

ถาม : (00.25.38) ไปดูดวง ซึ่งไม่ได้เชื่อทั้งหมด แต่มีหมอดูทักเรื่องหนึ่งซึ่งเป็นจุดบอดจริง และเคยอ่านที่พี่ตุลย์บอกว่า ถ้าจุดไหนไม่ดี ให้ตั้งจิตที่จะเปลี่ยนกรรม ก็เลยตั้งจุดหมายว่าจะทำหน้าที่เท่าที่ทำได้ และวางใจยอมรับในสิ่งที่จะเป็น และทำความดีเพิ่ม ขอคำแนะนำเพิ่มเติม

 

ดังตฤณ : จริงๆ แล้ว เวลาที่เราจะโต้ตอบกับของเก่า ที่มารบกวนจิตใจ รบกวนชีวิต วิธีดีที่สุดก็คือ ถามใจตัวเอง สำรวจใจตัวเองว่า เราคิดอย่างไรกับมัน

 

เหมือนกับสมบัติเก่าที่เราทิ้งไว้ให้ตัวเอง แต่เราจำไม่ได้ ว่าตอนที่เราทิ้งสมบัติไว้นั้น สร้างสมบัติไว้นั้น เรารูปร่างหน้าตาอย่างไร คิดอะไรอย่างไร ทำอะไรไว้กับโลกนี้ แต่ตรงนี้ที่เป็นทายาท ตัวที่เป็นทายาท รับผลที่เขาให้มานี่ จะมีความสามารถอย่างเดียวคือ ดู ว่าตัวเองจะทำอะไรต่อ

 

ถ้าหากว่าสำรวจอยู่เรื่อยๆ ว่า ณ ขณะที่เราคิดโต้ตอบกับของเก่า เป็นอกุศล ตรงนี้ก็บอกตัวเองว่า เรากำลังจะทำให้สิ่งรบกวนนั้น ขยายต่อไปอีก

 

แต่ถ้าหากว่า เราเห็นใจตัวเองว่า เออ เรามาอยู่ในพุทธศาสนานะ เราคิดสู้กับกิเลสนะ เราคิดจะเอาชนะกรรมเก่านะ ถ้าเห็นใจตอนนั้นของตัวเองว่า ยิ่งวันยิ่งมีพลัง ยิ่งวันยิ่งเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งวันยิ่งต่อกรกับกรรมเก่ามากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยอุเบกขา ด้วยความมีใจที่เป็นเมตตา ด้วยใจที่ไม่คิดจะเอาเรื่องเอาราวกับใคร ตรงนั้นแหละ คือจุดเปลี่ยนของสังสารวัฏ

 

ไม่ใช่แค่จุดเปลี่ยนของชีวิตนะ แต่นั่นคือจุดเปลี่ยนของสังสารวัฏ ที่เรากำลังเดินเข้าสู่ทางสุคติอย่างแท้จริง

 

สุคติ คือมนุษย์หรือว่า เทวโลก แล้วก็พ้นจากสุคติไป ก็คือการไม่มีคติเลย ไม่ต้องไปสู่ภพสู่ชาติ สู่ภาวะอะไรที่เป็นทุกข์อีก ตัวนี้แหละที่เราจะบอกได้ ณ ขณะที่เราสำรวจใจ แล้วรู้ใจตัวเองว่าจะโต้ตอบกับกรรมเก่าอย่างไร!

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 1

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=682032666066316

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น