วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

หลุดการปฏิบัติธรรมไป อยากกลับมาเริ่มต้นใหม่

ถาม : (00.20.22) ช่วงนี้ มีภาระทางการงาน มีสภาวะที่บีบเค้น จนกระทั่งเหมือนกับอยู่ดีๆ หลุดการปฏิบัติธรรมไป อยากกลับมาเริ่มต้นใหม่

 

ดังตฤณ : เวลาคนที่ปฏิบัติมา เคยเห็นผลมาบ้าง มีความนิ่งมีความสว่าง มีความสงบอะไรมานี่ แล้วถึงจุดหนึ่งเสื่อมลง หรือว่ามีการงานมาเบียดเบียน ไม่ให้มีเวลาปฏิบัติเหมือนเดิม หรือว่าความชอบใจแล่นไปทางอื่น

 

คิดง่ายๆ อย่างนี้ว่า ณ ขณะนั้นใจกำลังวุ่น ธรรมะนี่นะ ถ้าเป็นธรรมะขั้นสูงเลย เป็นธรรมชาติชนิดหนึ่ง ที่ไม่มีที่ตั้ง ไม่มีนิมิต ไม่มีเครื่องหมายบอกว่า นี่คือธรรมะแท้ ธรรมะที่อยู่เหนือกว่าความทุกข์ มีแต่ใจเราเท่านั้นที่รู้ว่า นั่น เรียกว่าธรรมะ มีแต่ใจเราที่รู้ว่า ธรรมะทำให้ใจเราสว่าง

 

ทีนี้ มองอย่างนี้ว่า ของที่เป็นของสูง ของที่เป็นความสว่าง ของที่ไม่มีที่ตั้งนี่นะ ต้องการใจที่ว่างพอที่จะรองรับสภาวะชั้นสูงนั้นได้

 

อยู่ๆ เราบอกว่า เรากำลังยุ่งอยู่กับงาน หรือเรามีแก่ใจแล่นไปตามโลก พูดง่ายๆว่าใจอยากจะวุ่นอยู่ แบบนั้นไม่พร้อมที่จะรับธรรมะ ใจต้องว่าง

 

ทีนี้ถามว่าใจว่าง ทำอย่างไร อยู่ๆ เราบอกว่า ฉันอยากว่าง นี่คือความวุ่นแล้ว นี่คือลักษณะของตัณหา ที่เล่นงานใจเราให้ดิ้นไป ดิ้นรนจะเอา ไม่ใช่จะคืน ไม่ใช่จะสละ ไม่ใช่จะละ ไม่ใช่จะวาง

 

พูดง่ายๆ สำรวจเข้ามาที่ใจเป็นอันดับแรกว่า ณ ขณะหนึ่งๆ ใจเรา มีอาการยึด หรือว่ามีอาการวาง

 

อย่างตอนนี้ เราคุยกันนี่นะ เราคุยกันเรื่องธรรมะ เราคุยกันเรื่องการวาง ใจจะมีความโน้มน้าว โน้มน้อมไปในทางที่จะวาง เพราะฉะนั้น พอบอกว่าเราจะมาเจริญสติ หรือว่าเราจะนึกถึงธรรมะชั้นสูงอะไรนี่ ก็ดูเหมือนกับเราเอื้อมถึง แต่เมื่อไหร่เราอยู่ข้างนอก เลิกคุยกันเรื่องธรรมะ มีความติดใจทางโลก มีความวุ่นวายทางการงาน ณ ขณะนั้น เราก็รู้ไป ว่าเหตุปัจจัย มารบกวนจิตใจอยู่ ไม่พร้อมที่จะให้ใจว่าง แล้วเมื่อใจไม่ว่าง ก็ไม่พร้อมที่จะรับธรรมะ

 

เราสังเกตอยู่อย่างนี้ เอาแค่นี้นะ ธรรมะกลับมาเอง เพราะอะไร เพราะเราจะไม่ดิ้น เข้าใจไหม เราจะไม่ดิ้น พยายามเกินตัว ในแบบที่จะเอากลับไปเท่าเก่าเลยเดี๋ยวนี้ แต่เราจะรู้ตามเหตุปัจจัยว่า ใจที่วุ่นอยู่ จะยังไม่พร้อมรับธรรมะ เราก็เฉยๆ เราก็รู้สึกว่าเออ นี่คือเหตุปัจจัยที่ไม่เหมาะสมที่จะรับธรรมะ

 

แต่เมื่อไหร่อยู่ว่างๆ แล้วใจว่างตาม แล้วเราสังเกตใจตัวเองออก แล้วก็เห็นว่า ความรู้ที่เราเคยทำมา ที่เราเคยปฏิบัติมา จะเป็นการดูลมหายใจ จะเป็นการบริกรรม จะเป็นดูจิตอะไรก็แล้วแต่นี่ ก็กลับมาเองได้ พูดง่ายๆ สังเกตความเหมาะสมทางใจ อย่าไปดิ้น อย่าไปพยายามเอาให้ได้เดี๋ยวนี้เลยว่า ทำอย่างไรจะย้อนกลับ หวนกลับไปได้เท่าเดิมใหม่ นะ เข้าใจนะ!

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 1

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=682032666066316

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น