วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เริ่มเห็นความทุกข์ไม่เที่ยง เรียกว่ามีความก้าวหน้าในการปฏิบัติขึ้นไหม

ถาม : (00.28.20) หลังๆ เริ่มเห็นโลภะมากขึ้น เริ่มเห็นความอิจฉา คือเมื่อก่อนจะอยากให้มีแต่ความสุข แต่หลังๆ เริ่มเข้าใจแล้วว่า มีความทุกข์ก็อยู่กับมันได้ เดี๋ยวมันก็มา เดี๋ยวสุขมันก็ไป ถ้ามองแบบนี้ได้เรียกว่า เหมือนมีความก้าวหน้าขึ้นในการปฏิบัติไหม

 

ดังตฤณ : การที่เราเจริญสติ ปฏิบัติธรรม พระพุทธเจ้าตรัสว่า เหมือนกับเราได้เห็นความลาดลึกของธรรมะลงไปเรื่อยๆ นะ เหมือนเราเดินลงทะเลไป จะลึกลงๆ อันนี้ก็เหมือนกัน

 

เริ่มต้นขึ้นมา เราเอาง่ายๆ รู้ว่า กำลังสุขอยู่ หรือกำลังทุกข์อยู่ รู้ว่ากำลังหายใจอยู่ หรือว่าไม่ได้หายใจ หยุดหายใจอยู่ เริ่มต้นขึ้นมาดูเหมือนง่ายๆ แต่ถ้าหากเรามีความเข้าใจ เรามีความรู้องค์รวม ที่จะเห็นภาพทั้งหมดอย่างชัดเจนว่า ยิ่งเห็นไป ยิ่งมีรายละเอียด ยิ่งมีความคืบหน้าตามลำดับแบบนี้ ในที่สุดเราก็จะได้ข้อสรุปว่า ที่เรากำลังเห็นอยู่นี่ ยิ่งเห็นได้ละเอียดขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งเห็นความไม่เที่ยงได้ชัดเจนขึ้นเท่าไหร่ นี่แหละคือความก้าวหน้า

เพราะว่าเราก็จะรู้ได้ด้วยว่า ใจเรายิ่งเบาลงๆ แล้วความอยาก ความดิ้นอะไรทั้งหลายก็น้อยลงๆ นะ!

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 1

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=682032666066316

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น