วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ใจคิดปรามาสครูบาอาจารย์

(เกริ่นนำ) สวัสดีทุกท่านนะครับ ปกติเราก็พบกันคืนวันเสาร์สามทุ่ม ใน รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน

วันนี้เลือกตั้งชื่อเป็นดังตฤณวิสัชนาเพราะว่า อยู่ในที่เจอหน้าเจอตากัน หลายท่านก็คงเคยมาร่วมงานดังตฤณวิสัชนากัน เราจัดมาหลายปีแล้ว หลังๆ เปลี่ยนเป็นปฏิบัติธรรมที่บ้าน

 

จะพยายามทำให้เป็น ดังตฤณวิสัชนา ที่แตกต่าง คือแต่ละคนใช้เวลาที่สั้น กระชับ แล้วก็จัดให้ครบทุกคน แต่จะได้หรือเปล่า เดี๋ยวค่อยว่ากันตามสถานการณ์เพราะสำหรับบางท่านก็อาจต้องการคำตอบแค่สองสามคำ แต่บางท่านอาจต้องการคำตอบยาวนิดหนึ่ง

********

ถาม: (00.01.58) ใจคิดปรามาสครูบาอาจารย์

 

ดังตฤณ : คือคิดไม่ดีใช่ไหม โดยไม่ได้ตั้งใจ นี่เป็นปัญหากันมากเลยนะ

 

คือแต่ก่อน พอมีคนตั้งคำถามแบบนี้ขึ้นมา ผมเคยอ่านตั้งแต่สมัยยังเด็กๆ เลยนะ บอกว่า อยู่ดีๆ คิดด่าครูบาอาจารย์ ไม่ได้ตั้งใจเลยนะ ใจนี่นอบนอม แต่มันคิดขึ้นมาเอง

ตอนที่ฟังคำถามแบบนี้แรกๆ ก็ (คิดว่า) ก็อย่าไปด่าสิ คือไม่เข้าใจ เพราะตัวเองอาจไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้ แต่ตอนนี้เป็นกันเยอะมาก ส่วนใหญ่ก็มาจากโทสะ พอใจเริ่มเข้าสู่วงการ ที่ต้องการศรัทธาเป็นที่ตั้ง ใจเดิมก็ไม่ยอม ใจที่มันดิบๆ พยายามปฏิเสธ มันต่อต้านออกมา ในรูปของการคิดด่าครูบาอาจารย์ ลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรต่างๆ

 

เอ้า เอารวบรัดเลยก็คือว่า ถ้าเราจะพ้นจากกรงหนามทางจิต ที่ทิ่มตำสมองของตนเอง ทิ่มตำจิตวิญญาณของตนเองตรงนี้ได้ เวลาที่หนามโผล่ขึ้นมาสะกิด อย่าพยายามที่จะไปต่อสู้กับมัน แต่ให้เห็นว่า มันเป็นหนามที่ไร้ตัวตน ไม่ได้แทงเข้าเนื้อให้เกิดเลือดจริงจัง อย่างก้อนที่เป็นรูปธรรมหรอก แต่เป็นหนามทางจิตวิญญาณ ซึ่งทำให้ทรมาน บางทียิ่งกว่าโดนทางร่างกายเสียอีก

 

ประเด็นคือ เมื่อเราเห็นว่ามันเป็นหนามทางจิตวิญญาณ เราก็อาศัยจิตวิญญาณนั่นแหละ มีสติ รู้ ทุกครั้งที่เกิดคิดไม่ดี ลบหลู่ครูบาอาจารย์ ขึ้นมา อาจใช้วิธีพนมมือไหว้ บอกนี่คือใจจริงของเรา

 

พอเรารู้ด้วยอาการว่า นี่คือจิตใจจริงๆ ของเรา อย่างน้อยเราสบายใจแล้วว่า กรรมของเราไม่ใช่บาป กรรมของเราจริงๆ คือ บุญ ส่วนความคิดที่โผล่ขึ้นมาในหัว มันเป็นอนัตตา เป็นของอื่น เป็นของแปลกปลอมจากตัวจริงของเรา

 

พอรู้อย่างนี้ทุกครั้งที่เกิดขึ้น ผลคือ ใจจะรู้สึกเป็นอุเบกขามากขึ้นเรื่อยๆ คือ ตอนแรกก็อาจยังทรมานใจอยู่ แต่พอบ่อยครั้งเข้า รู้ไงว่าใจจริงๆ กรรมจริงๆ ของเราเป็นบุญ ไม่ใช่เป็นบาป ก็จะสบายใจ แล้วในที่สุดเป็นอุเบกขาได้

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 1

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็มhttps://www.facebook.com/watch/?v=682032666066316



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น