วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เพื่อนร่วมงานไม่ชอบหน้าโดยไม่มีสาเหตุ วางใจอย่างไรดี

ถาม : (00.13.15) ในที่ทำงาน คนร่วมงานไม่ชอบเรา โดยที่เราไม่รู้สาเหตุ และก็ไม่เคยหวังร้ายกับเขา ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสุขและสมาธิ ในการทำงานอันเป็นที่รักของเรา ดังนั้นเราควรประพฤติตัวอย่างไร วางใจอย่างไร หรือเอาสถานการณ์นี้ มาทำให้ธรรมะของเราเจริญขึ้นได้อย่างไรบ้าง

 

ดังตฤณ : อยู่ในที่ๆ คนไม่ชอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งในออฟฟิศนี่ วิธีที่เราจะแก้ไข บางทีไม่ได้เริ่มจากการมาตั้งคำถาม ว่าทำไมเขาถึงไม่ชอบเรา เพราะว่าบางทีเรื่องความไม่ชอบใจ มันฝังอยู่ในจิตใจ ในส่วนลึกของหัวใจ ชนิดที่เจ้าตัวบางทีก็ไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมถึงไม่ชอบ

 

เหมือนกับที่ ถ้าเราจะสำรวจความเป็นมนุษย์ สำรวจที่ตัวเองนั่นแหละ บางทีเราเจอใคร แค่เจอหน้าอย่างเดียวนะ ยังไม่ทันคุย เราตั้งธงไว้แล้วว่า คนนี้เราไม่คบ เราไม่อยากที่จะยุ่งเกี่ยว หรือว่าจะทำท่าไหน หรือแสดงกิริยาดีอย่างไร เราก็จะปฏิเสธนะ

 

ความเป็นมนุษย์นี่ จำไว้อย่างหนึ่งนะ แม้แต่เจ้าตัวเอง ก็ไม่สามารถเข้าใจตัวเองได้ทั้งหมด ถ้าหากว่าเราคิดอย่างนี้ นี่คือการเตรียมพร้อม ในการเผชิญหน้ากับมนุษย์ไม่ว่าหน้าไหนแล้ว มันมากับความไม่แน่นอนนะ อันนี้พูดถึงเรื่องที่ฟังกันได้ง่ายๆ ทั่วไป

 

แต่ถ้าหากว่าพูดกันเรื่องกรรมและวิบาก ซึ่งอันนี้จะเข้าใจยากขึ้นอีกนิดหนึ่ง จะมีสองประเด็น

ประเด็นแรก คือเราเคยผูกเวรกับเขามา อันนี้ต้องพูดกันเรื่องความเชื่อแล้ว ซึ่งเวรที่ว่านี้ ไม่ใช่ว่าเราหรือเขาผิด แต่เป็นเวร เหมือนกับสีแดงหรือสีดำ ไม่ได้มีสีไหนผิด แต่ว่าสีแดงก็คือสีแดง ต่างกับสีดำ ไม่สามารถเข้ากันได้ ไม่สามารถเอามาพูดว่านี่คือสีเดียวกันได้

 

เหมือนกัน มนุษย์ ถ้าหากว่า มาเจอกันด้วยเวร ด้วยการผูกกันไว้ โดยที่ทั้งคู่ก็ไม่รู้นะ ไม่มีใครผิด มีแต่ว่าแต่ละคนอยู่คนละสี อยู่คนละพวก ถ้าหากว่าเราทำใจได้ อย่างนี้ ใจของเราจะไม่รบกวนตัวเอง เป็นอันดับแรก และในที่สุด ใจที่ไม่รบกวนตัวเอง ไม่รำคาญตัวเอง ไม่สงสัยว่า ทำไมเป็นอย่างนี้ ทำไมถึงไม่เป็นอย่างนั้น ทำไมเขาถึงมองอย่างนี้ ทำไมเขาถึงไม่มองอย่างนั้น แบบนี้ เป็นการรบกวนจิตใจของตัวเอง จนกระทั่งเขารู้สึกได้ เพราะว่าก็เป็นเครื่องรบกวนจิตใจเขาเหมือนกัน โดยเราก็ไม่รู้ตัว

 

แต่เมื่อจิตใจของเราเรียบนิ่งสงบ ไม่มีการรบกวนตัวเองด้วยคำถามที่ไม่มีคำตอบ ในที่สุด ใจที่เรียบ นิ่ง ว่างของเรา ก็จะเป็นที่สบายกับเขาด้วย สบายตา สบายใจมากขึ้นเวลาเจอเรา โดยที่เขาก็อธิบายไม่ถูก เพราะว่าเรื่องทางใจ เป็นเรื่องที่มองไม่เห็น พูดไม่ได้ แต่พอยต์ก็คือ เมื่อใจของเรานิ่งจริงๆ ไม่ผูกเวรกับเขาต่อ ในที่สุดเวรที่ผูกกันมาจะเสื่อมลง โดยที่เขาก็ไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมเขาถึงอยู่ๆ รู้สึกดีขึ้นมากับเรา โดยไม่ทราบสาเหตุนะ!

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 1

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=682032666066316

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น