วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อยากเรียนต่อดอกเตอร์แต่กลัวทำให้อัตตาสูง

ถาม : (30.00) ช่วงโควิด ไม่มีงานทำ กำลังคิดว่า การที่จะเรียนต่อปริญญาเอก เพื่อใช้ชีวิตต่อ ดูแลตัวเองได้ เพื่อนก็มาทักว่าจะทำให้อัตตาเยอะไหม อยากถามว่า การเรียนต่อแบบนี้เหมาะสมไหม

 

ดังตฤณ : ผมเคยเห็นดอกเตอร์สองแบบ ดอกเตอร์ที่มีตัวตนหนาหนัก ทั้งที่ไม่ได้สร้างผลงานอะไร กับดอกเตอร์ที่ตัวเบา ไม่ได้มีอัตตา ไม่ได้มีมานะของความเป็นดอกเตอร์ แต่ว่าทำประโยชน์เยอะ

 

ขึ้นอยู่กับการเลือกด้วยใจของเรานะ ว่าเราจะไปทางนั้น เพื่ออะไร ไม่เกี่ยวกับยศฐาบรรดาศักดิ์ ไม่เกี่ยวกับตำแหน่ง ตำแหน่งเป็นแค่ความโน้มเอียงที่เราจะมีตัวตนมากขึ้น แต่ว่าเราจะมีตัวตนมากขึ้นจริงหรือเปล่า มันขึ้นอยู่กับวิธีที่เราเลือกจะใช้ตำแหน่งตรงนั้น มาทำอะไร

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 2

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=434789157611672

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น