วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ปฏิบัติในรูปแบบแต่ระหว่างวัน ยังรู้สึกตัวได้น้อย

ถาม : (38.22) ปฏิบัติในรูปแบบทุกวัน แต่ระหว่างวันก็จะรู้สึกตัวได้น้อย พอมีกำลังบ้าง แต่ยังไม่มีคุณภาพ อยากขอคำแนะนำ

 

ดังตฤณ : เป็นเพราะ พอปฏิบัติได้ดี ใจเราโฟกัส (Focus) ว่านั่นคือการปฏิบัติแล้ว แล้วเหมือนกับเราจะนึกถึงว่า การปฏิบัติคือการไปนั่งสมาธิ หรือเดินจงกรม

 

ทีนี้ระหว่างวัน ที่สติน้อยเพราะว่า เรายังจับรูปแบบของการใช้ชีวิตในชีวิตประจำวัน ให้เป็นการเจริญสติ ไม่ถูก คือ จับจุดไม่ถูกว่าใช้ชีวิตประจำวันธรรมดาอย่างไร ให้กลายเป็นการเจริญสติ นี่คำตอบสั้นที่สุดนะ

 

ทีนี้แนวทางวิธีที่จะทำให้เกิดขึ้นก็คือ จับจุดสังเกต

 

อย่างที่พี่เห็นคือ พออยู่ระหว่างวัน เรามองว่าการปฏิบัติ คือการที่เรามีสติ รู้เนื้อรู้ตัวเต็มที่ แล้วเสร็จแล้วเราก็ไม่สังเกตว่า จริงๆ แล้ว ถ้าเราจะมีสติขึ้นมาได้ แบบที่ไม่ต้องฝืน ไม่ต้องแกล้ง ไม่ต้องควบคุมบังคับก็คือ มีสติ ในขณะที่เกิดสิ่งกระทบ ให้เกิดอารมณ์โกรธ หรือว่าอารมณ์หงุดหงิด หรือว่าอารมณ์ที่ชอบ ไม่ชอบนะ

 

ถ้าท่องไว้ง่ายๆ ถ้าชอบ .. นั่นคือโอกาสในการเจริญสติ

ถ้าชัง .. นั่นคือโอกาสในการเจริญสติ

นี่ก็จะอยู่ในชีวิตประจำวันมากขึ้น

 

ที่ผ่านมา อยู่ว่างๆ ไม่มีอะไรกระทบ เราก็จะไปพยายามเจริญสติ แล้วไม่มีแก่ใจ เพราะไม่ได้อยู่ในสล็อตเวลาของเรา ใจเราเล็งไปว่า เออนี่ เราปฏิบัตินั่งสมาธิไปแล้ว ที่เราใช้คำว่า ทำตามรูปแบบ เดินจงกรม หรือนั่งสมาธิก็ตาม เราบอกว่าเราทำแล้ว

 

ทีนี้ ในชีวิตประจำวัน มันยังไม่มีการจับจุดเท่านั้นเอง เอาจุดกระทบที่เราชอบ หรือเราชัง เป็นตัวตั้งหลัก อย่าเอาจุดที่มันอยู่ว่างๆ แล้วเราจะต้องมีสติอยู่ตลอดเวลาแบบนั้น มันเป็นไปไม่ได้ ในชีวิตการทำงานของคนเรา

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 2

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=434789157611672

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น