วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

รู้สึกไม่สบายใจกับงานที่ทำ อยากถอนตัว

ถาม : (48.30) มีเรื่องไม่สบายใจเกี่ยวกับการทำงาน สองอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ไปเกี่ยวกับงานที่เป็นเรื่องดูดวง ปลุกเสกของ เราจะทำหน้าที่เป็นแอดมิน ดูคอนเทนท์ ทำเรื่องต่างๆ แล้วล่าสุดคือ ทีมถ่ายรูป มีเลขติดมาเพื่อเอาไปโพสต์ รู้สึกไม่สบายใจ

 

ดังตฤณ : ถ้าเราไม่ได้เจตนาไว้ก่อน เจตนาคือกรรม กรรมคือเจตนา ถ้าเราไม่เจตนาไว้ก่อนว่าจะให้ท้ายพวกนี้ ไม่ได้ตั้งใจไว้ก่อน ว่าจะร่วมมือกับพวกนี้ เสร็จแล้วพลอยร่างพลอยแหติดไปกับเขาเพราะไม่รู้ อันนี้ไม่ใช่กรรมเรา

 

ทีนี้ ที่เราจะหลีกออกมาจากเส้นทางนี้ได้ก็คือ ต้องมีใจที่เด็ดเดี่ยว ไม่เห็นอะไรสำคัญไปกว่าศีลที่เราตั้งใจรักษา บางทีปัญหาเกิดขึ้นในชีวิต เหมือนเส้นผมบังภูเขา จะหาทางออกจากตรงนี้ได้อย่างไร บางทีเราลืมว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต และเป็นต้นกำเนิดของอะไรในชีวิตของเราคือ ใจ

 

ถ้าใจเราตั้งใจไว้ในจุดที่ไม่เอา มันจะไม่เห็นแก่อะไรทั้งสิ้น ตอนนี้อาจจะมีความพัวพันว่า เราต้องเห็นแก่พรรคพวก ต้องรักษาน้ำใจ ต้องโน่นนี่นั่น แต่ถ้าเราเด็ดเดี่ยว เด็ดขาด อาศัยตรงนี้เป็นฐานที่ตั้ง ให้ความเด็ดเดี่ยวทวีตัวขึ้น มีกำลังมากขึ้น เราจะไม่สนใจเรื่องทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับคนเหล่านี้  จะถือว่าเขาไม่ทำตามข้อตกลง เราก็ไม่ทำตามที่ตกลงไว้ได้เช่นกัน เพราะการผิดข้อตกลงของเขา ทำความเสียหายทางจิตวิญญาณให้เรา

 

แต่ถ้าอยากรักษาน้ำใจจริงๆ ค่อยๆ ถอยออกมาก็ได้ ไม่ต้องถอยทีเดียว ถอยออกมาทีเดียว หมายถึงว่าไม่เอาด้วยแล้ว แล้วก็โบกมือลาเลย ซึ่งก็จะเสียหายไปอีกแบบหนึ่ง เสียหายชีวิตในเส้นทางที่เราทำอยู่ แต่ถ้าค่อยๆ ถอนออกมา ค่อยๆ ถอยออกมา คือเราบอกว่า เริ่มต้นด้วยคำว่าเราไม่พอใจ ให้เขารู้ ไม่ใช่ไม่พอใจแล้วเก็บไว้

 

สองคือ ค่อยๆ บอกว่า ทำหน้าที่ตรงนี้เราอึดอัด ค่อยๆ ป้อนไปทีละนิดทีละหน่อย ให้เขาค่อยๆ เข้าใจสถานภาพทางจิตของเรา จากนั้น ค่อย ๆ เหมือนกับเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน บอกว่า หน้าที่นี้ พอยต์ตรงนี้ มีทางไหม ที่จะสับเปลี่ยนเป็นคนอื่น

 

การค่อยๆ ถอยคือการทำให้อีกฝ่าย ค่อยๆ เข้าใจ การค่อยๆ ถอย ไม่ใช่จะต้องถอนตัวออกมาทีเดียว หรือว่าทำตัวเหินห่าง แต่ค่อยๆ พูดให้เข้าใจ นั่นคือค่อยๆ ถอยแล้ว

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 2

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=434789157611672

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น