วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ชีวิตเจอแต่เรื่องผิดหวัง เจอแต่เรื่องยากๆ ควรทำอย่างไร

(00.54.40) ถาม : ชีวิตเจอแต่เรื่องผิดหวัง เจอแต่เรื่องยากๆ ควรทำอย่างไร

 

ดังตฤณ : (54.55) ชีวิตนี่นะ ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า สังสารวัฏไม่มีอะไรดี ก็เพราะอย่างนี้ คือ เราไม่รู้ว่า เราจะต้องเจออะไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่มีใครแม้แต่คนเดียวในโลกที่เตรียมใจ ว่าจะเจออะไรยากขึ้นเรื่อยๆ จะเจอบททดสอบ จะเจอด่านอะไรที่หิน โหดมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีใครกะไว้อย่างนั้น มีแต่คนที่คิดว่า ขอให้วันนี้เป็นวันที่ง่ายหน่อย ขอให้พรุ่งนี้ ง่ายกว่าเดิมอีก มีแต่คนคิดกันอย่างนี้ แต่คนที่จะได้ดังใจ มีน้อย

 

ฉะนั้นถ้าเราเป็นประเภทที่ ยิ่งหวังอะไรง่าย แล้วยิ่งเจออะไรยาก ในที่สุด จะเกลียดชีวิตตัวเอง แล้วบางคน จะไม่อยากมีชีวิตต่อ

 

ทีนี้ เรามาพูดกันง่ายๆ เวลาเราพูดกันง่ายๆ ใจจะสบายขึ้น พูดกันง่ายๆ เลยนะ ความคาดหวังของเรา จะเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตที่ยากเย็น เข้าใจไหม ความคาดหวังอะไรที่เป็นไปไม่ได้ พอไปเจอกับสิ่งที่ไม่ได้ดังใจ ไม่ได้ดังคาดหวัง จะรู้สึกขึ้นมาทันทีว่า ชีวิตมันยากขึ้น

 

เข้าใจจุดนี้ไหม มันสัมพันธ์กันกับจิตใจของเรานะ ถ้าเราลองนึกดู ถึงเด็กที่โตขึ้นมากับการแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นเลยนะ แล้วสนุกกับการแก้ปัญหา ใจเขาจะเป็นอย่างไรรู้ไหม เขาจะอยากได้อะไรที่่ท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆ คุณเข้าใจพอยต์นี้ไหม ถ้าเขาคาดหวังว่า ฉันอยากเก่งกว่านี้ เขาต้องคาดหวังว่า เขาจะต้องได้ปัญหาอะไรที่ยากกว่านี้ ถ้าเข้าใจจุดนี้ จะมีภาพอีกภาพปรากฎขึ้นมา

 

คือว่าที่ผ่านมา เราชอบชีวิตที่สบาย แล้วก็ง่าย แล้วก็ไม่อยากเจอปัญหา ซึ่งอันนี้เหมือนกับมนุษย์ 99% แต่จะมีอีกหนึ่งเปอร์เซ็นต์ ที่รอดจากตรงนี้ไป เพราะว่า มีความเคยชิน ที่จะสนุกกับการแก้ปัญหา

 

ถามว่าความเคยชินนี้มาจากไหน ไม่ใช่มาจากกรรมเก่าอย่างเดียวนะ แต่มาจากการริเริ่มใหม่ๆ ด้วย คือบอกตัวเองให้ลองไปแก้ปัญหาอะไร ที่รู้สึกว่าเราสามารถแก้ได้  แล้วคาดหมายว่าเราจะทำสำเร็จ แล้วคาดหมายที่สุดยอดเลยนะ คือ ถ้าเราคาดหมายว่าการแก้ปัญหานั้นไม่ใช่เพื่อตัวเรา แต่เป็นเพื่อคนอื่น ความสนุกนั้นจะมาพร้อมความภาคภูมิใจ

 

มนุษย์นะ ถ้ามีความสนุก มีความภาคภูมิใจ มาเป็นองค์ประกอบของจิตใจนะ ก็จะรู้สึกฮึกเหิมขึ้นมา แล้วจะมีความรู้สึกว่า จริงๆ แล้วนี่ ปัญหาที่ยากเย็นที่สุดในชีวิตน่ะ ไม่ใช่ข้างนอก แต่เป็นการรบกับข้างในของตัวเอง เอาชนะความรู้สึกว่าเราอ่อนแอ เอาชนะความรู้สึกว่า เราคาดหวังเกินไป เอาชนะความรู้สึกว่า ตัวเอง ทำไมจะต้องมาเจออะไรแบบนี้ ซ้ำๆ ไม่รู้จบ

 

ความรู้สึกแบบนี้ ที่ว่าจะต้องเจออะไรซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ ไม่มีทางจบ จะยิ่งดีดให้เราอ่อนแอลงเรื่อยๆ เข้าใจพอยต์ใช่ไหม แต่ถ้าเรามีความรู้สึกว่า เราอยากสนุกกับการแก้ปัญหาเพื่อคนอื่น แล้วเราทำสำเร็จ จะย้อนกลับมาเห็นปัญหาของตัวเอง ง่ายขึ้น มันง่ายลง แล้วชีวิตจะรู้สึกว่าไปได้ ที่พูดมาทั้งหมดนี้ ไม่ได้พูดจากการนั่งเทียน ขอให้เชื่อนะ!

________________

รายการดังตฤณวิสัชนา ณ ศูนย์เรียนรู้วรการ คลิปที่ 1

วันที่ 11 ตุลาคม 2563

ถอดคำ / เรียบเรียง : เอ้

รับชมคลิปเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=682032666066316

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น