วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

08 คุยกับหมอบี : นั่งสมาธิแล้วเห็นเรื่องที่เคยทำไม่ดี เป็นสมาธิแบบใด

ดังตฤณ : ขอให้มองนะว่าสมาธิ เป็นจิตสำนึกชั้นสูง

 

จะบอกแบบนี้ก็ได้ คือว่า กุศลมีหลายแบบ

 

จิตที่เป็นกุศล จิตกุศลแบบธรรมดาๆ เกิดขึ้นแวบหนึ่งแล้วหายไป นี่

เรียกว่าจิตเป็นกุศลแบบอ่อนๆ

 

แต่ถ้าจิตเป็นสมาธิ มีกำลังของกุศลมาก

ตรงนี้นี่ บางทีพอภาพเก่าๆ กลับมาย้อนกลับมา

จะเห็นชัดว่านี่ไม่ดี เป็นบาป หรือเป็นอกุศล

เกิดการเปรียบเทียบให้เห็นชัดนะ ว่าแตกต่างกันขนาดไหน

 

เพราะฉะนั้น พอเรามาถึงจิตสำนึกชั้นสูง คือเป็นสมาธิได้

ก็ไม่แปลกครับ เวลาที่นึกถึงเรื่องเก่าๆ แล้วเราจะเหมือนกับรังเกียจ

หรือว่า บอกว่าจะไม่กลับไปเป็นคนแบบนั้นอีก จะไม่ทำแบบนั้นอีก

 

ซึ่ง พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้นะครับว่า

ศีล สมาธิ ปัญญา จะฟอกขาวซึ่งกันและกัน

มีความสามารถที่จะชำระกันและกัน

เหมือน มือถูมือ เท้าถูเท้านะครับ

ก็เป็นเรื่องธรรมดา หมอบีมีอะไรเสริมไหม

 

หมอบี : อาจจะคล้ายๆกับกรณีท่านก่อนนะครับ

 

คือใช้ทฤษฎีในชีวิตว่า คิดบวกๆ ชีวิตต้องดี เป็นทฤษฎีทางตะวันตกเยอะ ว่าฉันคิดดี ฉันมีแรงบันดาลใจที่ดี ฉันมีความฝันที่ดี เดี๋ยวชีวิตฉันต้องดี

 

ซึ่งก็ประมาณเดียวกันว่า ดีกว่าคิดแย่ๆ

 

แต่เหมือนกัน ถ้าเรากลับมาว่า แทนที่เราจะคิดว่า ต้องคิดดีแล้วชีวิตจะดี ถ้าเราเข้าใจว่า รู้เห็นตามความเป็นจริงจะดีกว่า

 

ความจริงคืออย่างนี้ บางอย่างแก้ไขได้ก็แก้

บางอย่างแก้ไขไม่ได้ ก็ไม่ต้องแก้ ทำตามหน้าที่ของตัวเองให้ดีอย่างนี้

 

แบบนี้ จะมี ใจ ที่จะโล่งโปร่งสบาย มากกว่าการที่ยึด หรือว่าสร้างแรงบันดาลใจ ให้เรารู้สึกว่ามันหนักแล้วหนืด

 

ดังตฤณ : คือดีแบบวาง ไม่ใช่ดีแบบยึด ไม่ใช่ติดดี

___________________

นั่งสมาธิแล้วเห็นเรื่องราวที่เรากระทำไม่ดี แล้วระลึกได้ว่าสิ่งนั้นเราไม่ควรทำอีก นั่นคือสมาธิแบบไหน

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน รู้จักขันธ์ ๕ จากสมาธิจิต

- ช่วง คุยกับหมอบี

วันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=S2YFuKg4pLs

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น