วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

09 คุยกับหมอบี : ปฏิบัติธรรมแล้ว จะเร่งกรรมให้ตามทันเร็วขึ้นไหม

หมอบี : กรรมจะมีวาระของมันเองโดยธรรมชาติอยู่แล้ว (ดังตฤณ : ถูกดีไซน์ไว้เรียบร้อย) ครับ ไม่ใช่หน้าที่เรา หรือหน้าที่ใครคนใดคนหนึ่ง ที่ทำให้กรรมมาเร็วหรือมาช้า

 

กรรม จะมีวาระ มีกาละ และเทศะของมันโดยธรรมชาติอยู่แล้ว

 

ดังตฤณ : นี่ก็อธิบายแบบโหราศาสตร์ได้ง่ายๆ ใช่ไหม หมอบี ว่าจะมีพิกัด วัน เวลา หรือจะอธิบายเป็นดีเอ็นเอก็ได้

 

ดีเอ็นเอตอนนี้ อย่างที่รู้เลยนะว่าสามารถ detect ได้เลยว่าจะเป็นมะเร็งช่วงไหน อายุเท่าไหร่ หรืออย่างจีนนี่ ก้าวหน้าไปถึงขั้นที่ว่า detect ได้ว่าชีวิตเด็กคนนี้ เอาตัวอย่างเลือดออกมาจากขณะที่ออกมาจากท้องแม่แล้ว หรือว่ายังอยู่ในท้องแม่ด้วยซ้ำนี่ บอกได้เลยว่า เด็กคนนี้จะเกิดอุบัติเหตุบ่อยหรือไม่บ่อยอะไรแบบนี้ จะถูกดีไซน์ไว้ในเรื่องของกรรมเก่า อย่างที่หมอบีบอก จะมีวาระ (ของกรรม)

 

แล้วที่เราปฏิบัติธรรม บางคนบอกว่า ทำไมเจอเรื่องโน้นเรื่องนี้อะไรเข้ามานี่คือจะมาเร่งให้เราใช้หนี้ให้หมดๆ ก่อนที่จะได้เป็นพระอรหันต์หรือเปล่า

 

ไม่เกี่ยวกันนะ ไม่ใช่นะ

 

แต่จะมีบางกรณี อย่างเช่นบอกว่า ตั้งใจถือศีล แล้วมีเหตุมาลองใจ อันนี้เป็นเรื่องจริง หมอบีเห็นด้วยไหม

 

คือคนนี่ถ้าตั้งใจว่า ฉันจะถือศีล คือไม่ใช่เอาแค่แบบไปพูดตามพระนะว่า ปาณาติปาตาเวระมะณีฯ อะไรอย่างนี้

 

แต่ตั้งใจจริงๆ ว่าจะถือศีลให้ได้ตลอดชีวิต ก็มักจะมีของมาให้ลองใจ มีหินลองทองมาแทบจะทันทีทันใด

 

หมอบีมีประสบการณ์ หรือว่ามีอะไรที่เป็นเกร็ดจะเล่าให้ฟังไหม

 

หมอบี : ผมเคยได้ยินมาจากครูบาอาจารย์ท่านหนึ่ง ก็คือหลวงพ่อจรัญ

 

ท่านเป็นคนที่พยายาม เอาเรื่องราวของคาถาพาหุงฯ มา ก็สนุกดีครับ คือท่านก็บอกว่า ด้วยความที่ท่าน เป็นเป็นสายฮาร์ดคอร์นิดหนึ่ง เพราะว่าอยากจะปฏิบัติให้พ้นเร็วๆ แล้วก็จะบอกบรรดาลูกศิษย์ว่า ให้เร่งปฏิบัติให้เร่งภาวนา

 

คาถาพาหุงฯ เป็นคาถาที่เกี่ยวกับ .. เหมือนเป็นเรื่องชาดก บอกเล่าพระพุทธเจ้าผจญมารในรูปแบบต่างๆ นี่ก็คือ เหมือนเป็นการบอกประกาศกร้าวให้กับตัวเอง ว่า .. เราพร้อมแล้ว เราพร้อมที่จะเผชิญกับทุกข์ เผชิญกับกรรม ที่เราเคยได้ทำมา มาเลย เราพร้อมแล้ว

 

นี่ก็เป็นอีกอุบายหนึ่ง สำหรับคนที่รู้สึกว่า ได้! มาเถอะ เราพร้อมแล้ว

 

แต่สิ่งๆ นั้น กรรม หรือว่าทุกข์หรืออะไรต่างๆ ที่เราต้องเจอ เป็นสิ่งที่เราต้องเจออยู่แล้วครับ ไม่ใช่ว่าจะบอกหรือสวด แล้วกรรมจะมาเร็วขึ้น หรือมามากขึ้น ก็ไม่ใช่

 

แต่เหมือนกับว่า เราเปิดรับ เราพร้อมแล้วเต็มที่ ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับจิตเรา ว่าเราตั้งไว้ตรงไหน

 

ถ้าเราจิตตั้งว่าเราพร้อมแล้ว มันก็จะมา หรือว่าจิตเราไปอยู่อีกฟากหนึ่ง หรือไปติดสุขติดดีมากจนเกินไป หรือมีความปรารถนาที่จะทำอะไรที่สุดโต่ง ไม่อยู่ทางสายกลางมากจนเกินไป อีกฝั่งหนึ่ง เราก็จะเห็นชัดมากขึ้น ซึ่งนี่จะเป็นกฏธรรมชาติครับว่า เราไปสุดโต่งด้านหนึ่ง เราก็จะเห็นอีกฝั่งชัดมากขึ้น

 

ดังตฤณ : ตรงนี้นี่ เป็นคำอธิบายที่ดีมากๆเลยนะ

_____________________

การปฏิบัติธรรมจะเป็นการทำให้กรรมชาติที่แล้วตามเรามาเร็วขึ้นไหมคะ

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน รู้จักขันธ์ ๕ จากสมาธิจิต

- ช่วง คุยกับหมอบี

วันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=uUClSNF5L80

** IG ** 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น