วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q12 ฝันถึงเหตุการณ์น่ากลัวล่วงหน้า รู้สึกกลัวมาก แก้อย่างไร

ดังตฤณ : อย่างพอฟังเสียงสติ หรือฝึกแผ่เมตตา ฝึกทำสมาธิ ลองตั้งใจไว้แค่นิดเดียวตอนตื่นอยู่นะ ว่า เมื่อฝันร้าย หรือว่าไปมีอาการที่ทุรนทุรายยามหลับแบบนั้นอีก เราจะรู้ตัวออกมาจากฐานของความเย็น ฐานของความมีสติ ฐานของความสว่าง อันเกิดจากสมาธิ

 

รู้ตัวว่าเรากำลังฝัน แล้วเราจะเอาชนะความฝันนั้น เพราะเราเป็นเจ้าของฝัน เราเป็นพระเจ้าของฝัน เราจะทำให้เกิดอะไรขึ้นก็ได้

 

เราจะทำให้ชายชุดดำ กลายเป็นนก อีกา แบบว่าปืนร่วงกับพื้นก็ได้ แค่เราสั่งด้วยจิตที่มีสติในขณะนั้นนี่ จะเปลี่ยนได้ทุกอย่างเลย

 

คนฝึกสมาธิ หรือว่า อย่างฟังเสียงสติ จะได้เปรียบนิดหนึ่ง แค่ตั้งใจไว้อย่างนี้ตอนตื่นว่า เมื่อเราฝันแบบนั้นอีก เราจะมีความรู้ตัวว่ากำลังฝัน แล้วก็ยุติความฝันนั้น หรือเปลี่ยนความฝันด้วยอำนาจของความเป็นเจ้าของฝันนะ

__________________

การฝันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่วงหน้า ขอยกตัวอย่างความฝันหนึ่ง คือเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดที่ Terminal ฝันถึงชายชุดดำใส่ชุดและถืออาวุธปืน ในฝันเห็นกองเลือดและตนเองในความฝัน คือกำลังวิ่งหนีอยู่ในเหตุการณ์นั้น รู้สึกกลัวมาก เราจะจัดการกับสิ่งนี้ได้อย่างไรคะ ช่วงแรกคือกลัวความฝันของตัวเองไปเลย

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน จุดชนวนสมาธิด้วยพลังศรัทธา ช่วงเกริ่นนำ

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=Bs7fV5ai4ig

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น