วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q29พยายามทำทานบารมีโดยไม่หวังผล ถูกทางแล้วใช่ไหม

ดังตฤณ : สังเกตง่ายๆ สำรวจง่ายๆ เลย หลังจากทำทาน หรือขณะทำทาน ใจรู้สึกดีแค่ไหน หลังทำทานแล้ว ใจรู้สึกสบาย ใจเปิดกว้างหรือเปล่า

 

ถ้าใจเปิด ใจสบาย ใจกว้าง ถูกต้องแน่นอน เพราะอาการของทาน คือการปล่อยออก การปลดล็อค คือการที่เราเปิดจุกก๊อกให้ความตระหนี่หายไป

 

ความตระหนี่เปรียบเหมือนจุกก๊อกที่อุดอยู่ แล้วเราไปเปิดจุก จะรู้สึกเลยว่า ความสุข หรือความเบาสบาย จะท่วมท้นทะลักออกมา ตัวนี้เป็นตัววัด

 

ถ้าทำ ขณะทำ หรือว่าหลังทำ เบา สบาย เปิดกว้าง ไม่หวง ไม่ห่วง นี่มาถูกทางแน่นอน และจิตที่เป็นทานจิต หรือว่าเป็นจิตที่ให้ทานด้วยความชำนาญนี่นะ ง่ายที่จะถือศีล .. ง่ายที่จะให้มหาทาน คือ ถือศีล ให้ความปลอดภัยแก่คนทั้งโลก และ ง่ายที่จะมาจุดชนวนการเจริญสติ หรือทำสมาธิ เพราะการทำสมาธิที่ถูกต้อง อย่างที่เราเห็นไปว่า คือการเปิดกว้างเท่าฟ้า

 

การที่จิตสามารถรับรู้ความกว้างที่มหาศาล เบื้องบน หรือตรงหน้าของเราได้ ในลักษณะของการแผ่เมตตา ก็เป็นอันเดียวกันกับตอนที่เราทำทาน

 

ถ้าใจเราไม่หวง ไม่ห่วง ไม่ผูกพันกับทานที่เราให้ไป จิตก็เปิด พร้อมรับกับความจริงที่กำลังปรากฏอยู่ตรงหน้า ว่าภาวะทางกายทางใจนี้เป็นอย่างไร

___________________

สร้างทานบารมี ใส่บาตร ให้อาหารสุนัข ทำบุญออนไลน์ กับหลายๆ เพจ และกับคุณดังตฤณในทุกวันๆ ก่อนทำ อธิษฐานว่า เราถวายทั้งสังฆทาน วิหารธาร และธรรมทาน ตามที่หลวงพ่อเคยสอนไว้ แต่เราไม่หวังผลอะไร ถือว่ามาถูกทางไหมครับ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คลายเครียดใน ๓ นาที

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=FMSh_MT1Fs0

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น