วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

12 คุยกับหมอบี : ตั้งใจเปลี่ยนตัวเอง นั่งสมาธิ สวดมนต์ ถือศีล กรรมในอดีตจะบรรเทาลงไหม

ดังตฤณ : คิดง่ายๆ นะ พระพุทธเจ้าท่านเล่าไว้หมดแล้ว ว่าแม้กระทั่งพระองค์เอง บรรลุอรหัตผลแล้ว คือไม่ใช่แค่เปลี่ยนแปลงเป็นคนที่ดีขึ้น แต่หลุดพ้นจากกิเลสหมดแล้ว สะอาดหมดจดแล้ว พระองค์ยังต้องได้รับผลกรรม แทบจะนาทีสุดท้าย ก่อนที่จะดับขันธปรินิพพาน

 

ผมยกตัวอย่างไว้บ่อยๆ นะครับว่า ท่านกระหายน้ำ และใช้ให้พระอานนท์ ไปเอาน้ำมา ปรากฏว่า น้ำขุ่น น้ำที่อยู่ในสายน้ำ เป็นแม่น้ำจะขุ่นอยู่ พระอานนท์เลยบอกว่าเอามาให้ฉันไม่ได้ พระองค์ตรัสว่า ให้กลับไปเอาใหม่ ปรากฏว่าน้ำใสแล้ว

 

ท่านก็ตรัสว่า นั่นเป็นกรรมที่พระองค์เคยเป็นนายโค เคยห้ามไม่ให้โค ไม่ให้วัวดื่มน้ำ เพราะเห็นว่าน้ำขุ่น ให้ไปดื่มข้างหน้าดีกว่า

 

ก็จริงๆ ก็เป็นบุญ คือไม่ทำให้สัตว์เลี้ยงของตน ต้องดื่มน้ำที่ไม่สะอาด ก็มาให้ผลในพระชาติสุดท้าย แล้วก็เป็นพระอรหันต์แล้ว

กรรมแค่เล็กๆ น้อยๆ นิดเดียว ยังตามให้ผลอยู่เลย

 

ก็ลองคิดดูแล้วกันว่า คนธรรมดา เราๆ ท่านๆ แค่เปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่พอนะ เป็นเรื่องที่ทำแล้ว อย่างไรก็ต้องให้ผล เพียงแต่ว่าจะให้ผลหนักหรือเบา พระพุทธเจ้าเคยตรัสเทียบไว้กับเกลือ

 

ถ้าหากว่า ใส่เกลือลงไปในแก้ว แล้วหยดน้ำลงไปหยดเดียว ก็จะยังเค็มปี๋

แต่ถ้าใส่น้ำลงไปมากๆ เกลือ .. ก้อนเท่าเดิม แต่รสจะจืดจางลง

ไม่เค็มแล้ว

 

ยิ่งเราใส่น้ำเท่าโอ่งลงไป ถึงแม้เกลือจะยังอยู่ แต่รสเค็มไม่เหลือเลย

 

นี่ก็เหมือนกัน คือถึงแม้ว่าเราจะทำอะไรไปมากมายแค่ไหน ในทางที่ไม่ดี ถ้าหากว่า ทางที่ดี เราทำไว้มากกว่า อันนั้นก็จะมาแทนที่ได้

 

คือพูดง่ายๆ ว่าผลของความดี

จะให้รสอันเป็นสุข ที่อยู่เหนือกว่าความทุกข์

 

ยกตัวอย่างเช่น .. ยกตัวอย่างเฉยๆ นะ .. คือถ้าคุณมีเงินเยอะ กับมีเงินน้อย จะเห็นได้ชัดเลย เวลามีโรคภัยไข้เจ็บ โอกาสทางการรักษาจะแตกต่างกัน .. ได้นอนเตียงดี ห้องแอร์ หรือว่าได้นอน ซึ่งคนก็จะมองด้วยความไม่รู้ ว่าเป็นความแตกต่างทางชนชั้น เป็นความผิดของคนรวย ที่ทำให้ตัวเองไม่มีโอกาส

 

แต่ถ้ามองในทางกรรม ก็คือว่า ผลของสิ่งที่เราทำมาเองกับมือนั่นแหละ ที่ออกดอกออกผลมาแตกต่างกันแบบนั้น ในแต่ละคน

 

หมอบี : จะขอเสริมว่า กรรมมีทั้งกรรมเก่า และกรรมใหม่

 

กรรมเก่า ในเมื่อทำไปแล้ว เราอาจไปทำอะไรไม่ได้ ก็ว่ากันไป

แต่กรรมใหม่ เป็นสิ่งที่เราเลือกเอง ด้วยสองมือสองเท้าเรา

 

ในกรณีของผู้ถาม บอกได้ตรงๆ ว่า ไม่ต้องน้อยใจชีวิต ว่าเราเกิดมาต้นทุนต่ำ หรืออะไรอย่างไร

 

ไม่ว่าจะต้นทุนต่ำอย่างไร เราสามารถปรับปรุงชีวิตเรา โดยการสร้างกรรมใหม่ ด้วยสองมือสองเท้าเรา ได้ดีอยู่แล้ว

 

แล้วก็อย่าไปใช้ชีวิตโดยการ .. เวลามีทุกข์ ก็ไปผ่อนคลายด้วยวิธีผิดๆ โดยเฉพาะการรักษาศีลข้อ 5 ถ้าทำได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมากเลย

__________________

ถ้าเราเคยทำเรื่องไม่ดีมาในอดีต ตอนนี้เราปรับปรุง เปลี่ยนแปลงตัวเอง นั่งสมาธิ สวดมนต์ ถือศีลแล้ว เราจะต้องได้รับผลของกรรมนั้นเหมือนเดิมไหมคะ หรือว่าจะเบาบางลงได้?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน รู้จักขันธ์ ๕ จากสมาธิจิต

- ช่วง คุยกับหมอบี

วันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=AmOIbaCnvZk

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น