วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q05ทำแล้วไม่ว่าง ต้องทำอย่างไร

ดังตฤณ : ลองซ้อมดูหลายๆ ครั้ง ย้อนกลับมาดูคลิปนี้ก็ได้ แล้วเอาตามขั้นตามตอนเลย

 

คือผมพบว่า คนที่ทำแล้วไม่รู้สึกถึงความว่าง จะคิดนำไปก่อน จะมีอาการที่เหมือนกับใจร้อน คาดหวัง ไปนึกถึงคือไปจินตนาการถึงความว่าง

 

เดี๋ยวพอคุณย้อนกลับมาดูคลิปนี้ใหม่ หลังจากไลฟ์เสร็จไปแล้ว ทดลองดู สังเกตให้แม่นๆ เลย เอาสัมผัสเป็นตัวตั้ง สัมผัสนี่คือที่เกิดขึ้นทางกายนี่นะ เป็นหลักฐานว่า เรากำลังรู้สิ่งใดสิ่งหนึ่งจริงๆ ที่เป็นปัจจุบัน

 

แต่ถ้าเรามีความคาดหวัง ใจร้อน เร่งร้อน พอผมพูดถึงความว่าง แล้วไปนึกถึงความว่างไว้ก่อนเลย จินตนาการความว่างไว้ก่อน แบบนี้จะไม่ได้ดึงคลื่นชีวะ .. ผมตั้งชื่อเล่นเรียก เพราะถ้าไม่มีชื่อก็ต้องอธิบายกันยาว ขอให้ทราบว่าไม่ได้เป็นทางการ ไม่ใช่ความถูกต้องอะไร ไม่ใช่ทฤษฎีอะไรนะครับ

 

คลื่นชีวะ ที่ออกมาจากฝ่ามือนี่ ออกมาได้ทั้งในลักษณะของไออุ่น หรือแรงผลักก็ได้ หรือความเย็นก็ได้ อะไรก็แล้วแต่ที่เราจะไปนึกเอา

 

แต่ถ้าจินตนาการของเรา อยู่กับสิ่งที่ยังไม่ได้เป็นไปตามจริง ยังไม่ได้เกิดขึ้น บางทีความวุ่นที่เกิดจากจินตนาการล่วงหน้า หรือความใจร้อนเร่งจะเอาผลของเรา ก็มากลบทับความว่างหมด

 

หมอบี : อาจเสริมในอีกแง่มุมหนึ่งครับว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เราจะทำอะไรแบบนี้ แล้วเราจะมีความอยากได้ อยากมี อยากเป็น หรือไม่อยากได้ ไม่อยากมี ไม่อยากเป็นในบางอย่าง ในกรณีนี้ก็คือว่า เหมือนเราชอบ เรารู้สึก เราอยากได้ความว่าง ก็จะเป็นอาการของคนภาวนา ที่อาจเคยว่างมาแล้ว แล้วก็อยากได้รสตรงนั้นอีก หรือยังไม่เคย แต่ฟังแล้วรู้สึกดีว่า น่าจะ work ก็เลยอยากให้ไปถึงตรงนั้น

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่อยากได้ตรงนั้น จะไม่มีทางถึงได้เลยครับ

 

ดังตฤณ : คำอธิบายของหมอบี น่าจะเคลียร์มากๆ เลยนะครับ

___________________

 

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คลายเครียดใน ๓ นาที

- คุยกับหมอบี

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=d-VFiBRjnxE&t=4s

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น