วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q24หายใจไม่เต็มปอดจะเข้าถึงสมาธิได้ไหม

ดังตฤณ : ตอบตรงๆ ก็คือ จะยากกว่าคนที่หายใจได้เต็มปอดนะ

 

เพราะเวลาเราหายใจได้เต็มปอด จะมีความสดชื่น พร้อมที่จะจุดชนวนปีติขึ้นมานะครับ

 

แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหายใจไม่เต็มปอด ให้มองว่าเรากำลังติดข้อจำกัดทางกายอยู่ ถ้าหากว่าจิต ..เราตั้งความเชื่อไว้ แบบที่พระพุทธเจ้าตรัสนะครับ ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน .. ถ้าหากว่าจิตของเราสามารถที่จะเข้าถึงสมาธิได้ ในที่สุดสภาพทางกายก็จะถูกปรับให้ยืดหยุ่นตาม มีความโปร่งโล่ง มีความพร้อมที่จะตั้งเป็นสมาธิด้วยลมหายใจยาวขึ้น อย่างน้อยยาวขึ้นตามสภาพ

 

เพราะเรื่องการหายใจไม่เต็มปอด จะมีปัจจัยเยอะ ผมเองก็เจอปัญหามาทั้งชีวิตนะ ไม่ว่าจะเป็นการกดทับของเส้นเอ็น หรือว่ากระดูก โครงกระดูกไม่ดี หรือปอดไม่ค่อยดี ปอดเล็ก อะไรต่างๆ มีสาเหตุ มีปัจจัยได้มากมายสารพัด

 

อย่างไรก็ตาม อย่างผมก็ให้เครื่องช่วยไว้แล้ว สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ฟังเสียงสติแล้วคลิก โดยรวมระบบทางเดินหายใจจะดีขึ้น จะรู้สึกโปร่งโล่งได้มากขึ้น

 

หรืออย่างก่อนนั่งสมาธิ ถ้าหากสวดมนต์ หรือว่าวอร์มอัพอย่างที่ผมสาธิตไปต้นรายการ ให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย สบายกล้ามเนื้อทั้งตัวขึ้นมา ก็จะช่วยปรับให้ลมหายใจยาวขึ้นได้

 

มีหลายๆ ทาง ที่จะช่วยปรับปรุงคุณภาพของลมหายใจให้ดีขึ้นนะครับ แต่สิ่งที่เราจะตั้งไว้เป็นความเชื่อประการแรกก็คือ ถ้าหากจิตของเราดี ถ้าหากจิตของเราเป็นสมาธิ ร่างกายก็จะดีตาม ก็จะยืดหยุ่นมากกว่าเดิม จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว

 

ถ้าจิตดี ก็เหมือนนายดี บ่าวก็จะดีตามไปด้วย

___________________

หายใจไม่ค่อยเต็มปอด เราจะสามารถเข้าถึงสมาธิจริงๆได้ไหมคะ?รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คลายเครียดใน ๓ นาที

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=z5v62T2gCn4

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น