วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q26ปฏิบัติมานานแต่ไม่ก้าวหน้าสักที

ดังตฤณ : หัดรู้ลมหายใจ แล้วก็หัดสังเกตว่า แต่ละครั้งที่เราฟังเสียงสติ เรารู้ได้มากขึ้นๆ หรือเปล่า

 

ถ้าหากว่ารู้สึกถึงลมหายใจได้มากขึ้นๆ มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นแสดงว่ามีวิตก วิจาร อันเป็นองค์ของสมาธิที่แท้จริง

 

แต่ถ้าฟังไปแล้วมีแต่เสียงอยู่ในใจของเรา นั่นแสดงว่า องค์ของสมาธิไม่เกิด .. นี่คือวิธีง่ายๆ ที่เราจะสังเกตความก้าวหน้าได้

 

เสียงสติ เป็นแค่เครื่องช่วย เครื่องทุ่นแรง เป็นสปริงบอร์ด เป็นเครื่องปัดเป่าความฟุ้งซ่าน แต่ไม่ใช่ตัวที่ทำให้สมาธิตั้งมั่น

 

สมาธิจะตั้งมั่นได้ ต้องเกิดจากจิตของเรานะ ที่มีองค์ คือวิตก วิจาร ปีติ และสุขนะครับ

___________________

ปฏิบัติมานานแล้ว แต่รู้สึกไม่ค่อยก้าวหน้าเลยค่ะ แม้มีเสียงสติก็ยังฟุ้งอยู่บ่อยครั้ง มีอะไรที่ทำให้ติดขัด ไม่เข้าถึงธรรมไหมคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คลายเครียดใน ๓ นาที

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=8f3eB941e6c

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น