วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q17 ตั้งใจจะสวดมนต์ไล่ผีในฝัน รู้สึกขากรรไกรแข็ง

ดังตฤณ : ความฝันที่เราได้ทำอะไรดีๆ พูดโดยรวมเลย ไม่ว่าจะเป็นการฝันร้าย แล้วเราแก้ฝันร้ายด้วยลักษณะของจิตที่เข้มแข็งกว่าสถานการณ์ในนั้นนะครับ

 

หรืออย่างนี้ มีวิญญาณ มีอะไรก็ตามเข้ามาในฝัน ตรงนี้เรายกไว้ก่อน ว่าจริงหรือไม่จริง .. อันนี้ตัดทิ้งไปเลยนะ

 

แต่ความปรุงแต่งของจิตที่เห็นไปอย่างนั้น .. จริงๆ แน่ๆ

 

อันดับแรก เอาแบบนี้ก่อนนะ

 

ผีจะมาหาเราในฝัน จริงหรือไม่จริง ยกไว้ ไม่ต้องสนใจ สนใจแค่ว่าในฝันมีการฝันถึงผี มาหาจริงๆ มาให้เห็นที่บ้าน เสร็จแล้วสิ่งที่เกิดในฝัน .. จริงเหมือนกัน .. ก็คือการที่ ในกรณีนี้ เราสวดมนต์ สวดบทอิติปิโสฯ

 

นี่ ไม่ต้องไปเถียงกับใครว่า จริงหรือไม่จริง แต่เป็นจริงในฝัน .. ฝันอย่างนั้นจริงๆ

 

ความฝันสะท้อนอะไร

 

ความฝันสะท้อนว่า เมื่อมีนิมิตที่เป็นอกุศลธรรมมา สิ่งที่จิตเราถูกกระตุ้นเตือนให้คิดถึงทันทีคือกุศลธรรม

 

ความมืดเข้ามา .. จิตถูกปลุกให้สาดแสงสว่างไปไล่ความมืดทันที นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เป็นอัตโนมัติ

 

ในภาวะที่เราควบคุมตัวเองไม่ได้ เหมือนกับตอนตื่น มันเลือกแบบนี้ นั่นแสดงว่า ใจบอกนิมิตหมายเลยว่า .. เลือกทางดีแล้ว .. เลือกที่จะอยู่กับกุศลธรรม เมื่ออกุศลธรรมมา

 

ขอให้สังเกตตัวเองในระหว่างวัน จะสะท้อนเหมือนกัน อะไรที่ไม่ดีเข้ามา ใจของเราจะปรุงแต่งไปในทางที่อยากเอาดี ไปปราบ หรือว่าไปทำให้คลี่คลาย กลายเป็นดีมากขึ้นกว่าที่มันปรากฏกระทบใจตอนแรก

 

ขอให้สังเกตอย่างนี้ ว่าเวลากุศลธรรมปรากฏขึ้นในชีวิตเรา จะฟ้องชัด แม้กระทั่งในขณะที่เรากำลังหลับฝันอยู่ พอสะดุ้งตื่นขึ้นมา เรายังสวดมนต์อยู่ นี่ก็แสดงว่า ทั้งส่วนลึก และส่วนตื้นของจิตสำนึก กลมกลืนกัน เป็นไปด้วยกัน ซิงค์กัน

 

นี่เป็นเรื่องน่าดีใจ

 

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ที่ต้องอธิบายกันในทางลึกลับว่า มีอะไรมารบกวน เราจะช่วยแผ่เมตตา อุทิศส่วนกุศลอย่างไรต่างๆ รายละเอียดตรงนั้น ยกไว้ก่อน คือเดี๋ยวจะตามมาได้เอง เราจะมีสติแล้วก็ความคิดเฉพาะหน้าที่มารับกันได้ไปเรื่อยๆ แต่เอาตัวตั้งตรงที่เราอุ่นใจว่า นี่ เวลาที่มีอะไรไม่ดีเข้ามาในชีวิตเรา เราพยายามเอาอะไรดีๆ ในตัวเรา ที่มีอยู่แล้ว ไปชดเชย ไปทดแทน หรือว่าไปปราบ

 

นี่คือสิ่งที่เราทำไว้ในใจ แล้วจะได้ประโยชน์สูงสุด เพราะว่าเวลาที่จิตเขาจะมีความเชื่อมั่นในตัวเอง หรือไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ต้องมีสัญลักษณ์ สัญญาณอะไรสักอย่างหนึ่ง บอกขึ้นมาก่อน บอกใบ้อย่างนี้ขึ้นมาในฝัน ว่ามีผีมา แล้วเราสวดอิติปิโสฯ มีกำลังที่จะสวดอิติปิโสฯ ได้ มีดีที่จะจัดการอะไรได้

 

 

ส่วนที่ขากรรไกรแข็ง หรืออะไรต่างๆ ก็เป็นได้ทั้งเรื่องของเส้นประสาท แล้วก็อาจมีอะไรที่มีผลกระทำจริงๆ แต่ไม่สำคัญเท่าที่เราจะมาทำความเข้าใจในขณะนี้ ว่าการที่เป็นมนุษย์ และมีร่างกายแบบนี้ .. จะได้เปรียบ

 

ได้เปรียบกว่าพวกที่มีแต่วิญญาณมารบกวนแน่ๆ นี่คือทำไว้ในใจก่อนเลย

 

เพราะฉะนั้น ถ้าหากแม้ว่าจะเป็นเรื่องจริง ที่เขามารบกวนแล้วทำให้เราเนื้อตัวแข็งอะไรต่างๆ หรือถูกผีอำอะไรอย่างนี้ คือคิดไว้ก่อน เชื่ออย่างนี้ไว้ก่อนว่า เราต้องได้เปรียบเขา เราแข็งแรงกว่า

 

หมายความว่า กายอันเป็นฐานที่ตั้งของจิตนี้ จะแข็งทื่อ หรืออะไรก็แล้วแต่ เป็นแค่สัญญาณบอกว่าภาวะทางกายผิดปกติ แต่ถ้าใจของเราไม่ผิดปกติตาม คือยังมีสติอยู่ รับรู้ว่ากายแข็ง แล้วเรายังมีกุศลธรรมเหลืออยู่มากพอที่จะสวดอิติปิโสฯ นี่ .. ไม่ต้องไปกลัวอะไรทั้งสิ้น

 

เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ถ้าตื่นมาก็ตื่นมาแบบคนที่ชนะ หรือแม้กระทั่งเลวร้ายที่สุด ต้องตายไปก็ตายไปกับ อิติปิโสฯ ... ดี ย้ายบ้านไปสวรรค์

 

พอคิดไว้แบบนี้ แม้แต่ตายเราก็ไม่กลัว ถ้าตายเมื่อไหร่เราไปสบายเมื่อนั้น ไปมีวิมานอยู่โอ่โถง เป็นวิมานแก้วที่วิจิตรพิสดารกว่าปราสาทแก้วในโลกนี้ที่มนุษย์สร้างขึ้นมา ก็จะไม่มีความกลัว

 

แล้วพอไม่มีความกลัว จิตจะเข้มแข็ง และปรุงแต่งให้ภาวะทางกายเข้มแข็งตามนะครับ

 

แอดมินเบลล์ : เบลล์ขออนุญาตเสริมประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ

 

ในฐานะของคนที่ฝันบ่อย แล้วก็ชอบฝันว่าตัวเองพูดหรือตะโกน จากที่ตัวเองสังเกตในฝันตัวเอง เวลาที่เราต้องการพูดหรือตะโกนในฝัน จะมีอาการเหมือนที่ขากรรไกรจะค้างอยู่แล้ว เหมือนเวลาเราจะพูดในฝัน ร่างกายจะไม่อำนวยค่ะ

 

สำหรับเบลล์ ไม่ได้เป็นเรื่องความลึกลับอะไร นี่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของคนที่จะฝัน หรือสวดมนต์บ่อยๆ จะพูดไม่ออกโดยธรรมชาติ

 

ดังตฤณ : พี่เคยเกิดอาการเหล่านี้มา เล่าตรงๆ นะ เวลาที่เห็นอะไรคล้ายๆ แบบนี้ คือมากระทำแบบตรงๆ เลย คือจริงๆ ไม่ค่อยอยากเล่าแบบนี้แต่ว่าให้สอดคล้องกันกับคำถาม คือเวลาที่มีอะไรมารบกวน แล้วเรารู้สึกเหมือนแขนขาขยับไม่ได้นี่ ทางแพทย์บอกว่าเส้นประสาทถูกกดทับบ้างอะไรแบบนี้

 

แต่คนที่มีประสบการณ์อีกแบบหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทั้งแขน ทั้งขา ทั้งตัวแข็งทื่อ บางทีไม่ใช่แค่ขากรรไกรอย่างเดียว แต่เหมือนรู้สึกว่าถูกควบคุมทั้งตัวอะไรแบบนี้ ในลักษณะของการที่โดนกระทำจากภายนอกนี่ จะรู้สึกได้เหมือนกับถูกยึดไว้ ให้มีสภาพที่ไม่สามารถขยับเขยื้อนได้

 

ทีนี้ประเด็นคือ อย่างของกรณีเบลล์ อันนี้จะใช่ คือว่าพอเรามีความพยายามที่อวัยวะส่วนไหน แล้วอวัยวะส่วนนั้น ดูเหมือนแข็งขืน หรือว่าค้างคาอยู่ตรงนั้น นี่ก็เป็นอีกข้อสังเกตหนึ่ง ซึ่งแต่ละคนจะมีได้หลากหลาย

 

อย่างของเบลล์อาจเกิดขึ้นได้กับหลายๆ คนนะ

___________________________

คำถามเต็ม : เมื่อคืนวันพระฝันว่ามีวิญญาณมาให้เห็นที่บ้าน แล้วก็หายไปเหลือแต่เสียงดังเหมือนเสียงแมลง แล้วลิ้น ขากรรไกรก็แข็ง แต่มีสติว่าต้องสวดบทอิติปิโส แต่เสียงไม่ชัดเพราะลิ้นแข็ง สวดจนเสียงเริ่มชัดมากขึ้น สะดุ้งตื่นมา เห็นตัวเองนอนพนมมือแล้วกำลังสวดมนต์จริงๆ ได้ยินเสียงสวดจริง จึงนอนสวดมนต์ไปจนจบ แล้วจึงลุกขึ้นนั่ง อยากให้อาจารย์อธิบายลักษณะฝันแบบนี้ค่ะ

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ร่วมอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ล่วงลับ

- ช่วงคำถามและฟีดแบ็คท้ายรายการ

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=TsVzu0m_XXU

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น