วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

10 คุยกับหมอบี : ส่งบุญให้คนที่ยังมีชีวิต จะได้รับไหม

หมอบี : หมายถึงว่า เรามีจิตที่จะส่งความปรารถนาอะไรสักอย่าง ให้กับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ถูกไหมครับ

 

ดังตฤณ : ใช่ คนที่ยังมีชีวิต จะมีผลอย่างไรไหม

 

หมอบี : ถ้าเราเห็นภาพง่ายๆ ว่า เรามีความปรารถนาดีที่ให้กับใครสักคน

ก็เป็นเรื่องของเรา ที่เราจะส่งไปให้เขา

ส่วนเขาจะรับหรือเปล่า อันนี้เรียนตามตรง ก็ขึ้นอยู่กับเขาด้วย

 

เหมือนกับคนทั่วไป

บางทีเราพูดจาดีๆ หรือเรากระทำดีๆ ให้กับเขา

เขาอาจจะดีกับเรา หรือไม่ดีกับเราก็ได้

แต่อย่างน้อยที่สุด ถ้าเรามีเจตนาอันดี แล้วเราก็มีการส่งสาส์นไป

คือตั้งเหตุ และปัจจัยได้ในระดับหนึ่งนี่ เสียงไปถึงอยู่แล้ว

อาจจะเข้าหูเขา อาจจะส่งไปถึง พอรู้สึกได้ ว่ามีความเจตนาดี

 

แต่สุดท้ายแล้ว ขึ้นอยู่กับเขาครับ ว่า

เขาจะรับไม่รับ จะฟังไม่ฟัง

 

เจตนาที่ดีส่งไป เหมือนส่ง text ไป แล้วเขา read แล้ว

แต่เขาจะตอบอย่างไร ก็เป็นเรื่องเขาแล้วครับ

 

ดังตฤณ : จริงๆ นี่ การส่งบุญ อุทิศส่วนกุศลให้กับคนที่ยังมีชีวิตอยู่

เราจะเรียก การแผ่เมตตา มากกว่า

 

แล้วก็ อาจจะได้หรือไม่ได้ รับหรือไม่รับนี่ ขึ้นอยู่กับทั้งเครื่องรับและเครื่องส่ง ตามที่หมอบีว่านะครับ

___________________

ส่งบุญให้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยจิตระลึกถึงเขา ขณะที่เราทำบุญกุศลจิตของผู้รับจะสามารถรับได้ไหม  

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน รู้จักขันธ์ ๕ จากสมาธิจิต

- ช่วง คุยกับหมอบี

วันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=pW-eSlrFMTk

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น