วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q12ขอแนวทางภาวนาให้คนท้อง ในช่วงภาวะตึงเครียดแบบนี้

หมอบี : เรื่องเครียด นี่เรื่องหนึ่งนะครับ .. โดยธรรมชาตินะครับ เวลาท้อง คือการเกิดอากัปกิริยา จะบอกว่าเป็นบางสิ่งบางอย่าง ที่ไม่ได้ปกติเหมือนตอนที่เราไม่ท้อง

 

ถ้าพูดถึงในกรณีการภาวนา อย่างง่ายที่สุดเลยก็คือว่า พยายามดึงสติ ดึงทุกอย่างกลับมาอยู่ที่ร่างกาย เยอะๆ ทำให้เกิดดูตาม เห็นเวทนาที่เกิดขึ้นกับร่างกายเราในปัจจุบันขณะ ให้ได้บ่อยที่สุด ให้ได้ชัดที่สุด เรื่อยๆ

 

แล้วเราจะมีความเข้าใจคนที่อยู่ข้างในด้วยว่า เหมือนอารมณ์ตอนนี้ ประมาณนี้ มีปฏิกิริยาแบบนี้แปลว่าอะไร เขาต้องการอะไร พยายามอยู่กับกายเยอะๆ เยอะๆ จะเป็นการสื่อสารที่ดี

 

บางที บางคน บางท่าน ส่งจิตออกนอกเยอะจนเกินไป รู้สึกว่ามันเจ็บ มันปวด มันเครียด แล้วก็แก้ปัญหาโดยการส่งจิตออกนอก เช่นดูหนัง ดูทีวีเยอะจนเกินไป บางทีไม่ได้มีการสื่อสารกับลูกในท้อง ผมก็เลยคิดว่า ส่วนหนึ่ง ภาวนาต้องมีสติอยู่กับร่างกายเยอะๆ เยอะๆ เยอะๆ นะครับ

 

จริงๆ ก็โยงกับหัวข้อวันนี้ที่เกี่ยวกับความเครียด เมื่อไหร่ก็ตามที่เราไปคิด คิดเยอะๆ ก็จะเกิดความเครียด เพราะจริงๆ แล้วมูลเหตุของความเครียดโดยธรรมชาติ นอกจากการที่เราเอาใจมาอยู่กับสิ่งที่เรากำลังจะทำแล้ว ก็จะรวมถึงว่า เราต้องวางสิ่งที่อยู่ข้างหน้า วางผลที่จะสำเร็จ หรือว่าวางความหวังเอาไว้ก่อน แล้วทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

 

ตรงนี้ก็ช่วยเรื่องความเครียดได้

 

ดังตฤณ : ดีเลยนะ เป็นข้อแนะนำที่ .. สำหรับคนท้องชอบมีมาบอกว่า กลัวลูกในท้องจะมีผลกระทบกับความเครียดของตัวเอง หรือว่าภาวะที่ตัวเองจะต้องวุ่นวาย ว้าวุ่นกับเรื่องการงานอะไรต่างๆ

 

นี่ เป็นคำตอบทองคำเลยนะ หมอบีบอกว่า ต้องให้มารู้สึกอยู่กับกายเยอะๆ ยิ่งถ้าหากว่า ภาวะทางกายให้ความรู้สึกอย่างไรอยู่ แล้วเราสามารถรู้ได้ รู้เท่าทัน ตรงนี้จะดีกับลูก แต่ถ้าไปดูหนังดูละครแล้วมีความปั่นป่วนขึ้นมา .. ตรงนี้มีคีย์เวิร์ด จากหมอบี.. คือจะทำให้ใจเราไม่สื่อสารกับลูก ดีมากเลยหมอบี เป็นอย่างนี้จริงๆ

 

ถ้าเรามีสติอยู่กับภาวะทางกายทางใจ โอกาสที่จิตของเราจะเชื่อม แล้วก็มีความสำคัญกับลูก จะยิ่งสูงขึ้น .. เป็นคำแนะนำที่ถือว่าเป็นคำตอบทองคำเลยนะ

___________________

ในภาวะโควิด ดูทุกอย่างเครียดไปหมด ทำอย่างไรให้ลูกในครรภ์ (6สัปดาห์) มีสุขภาพแข็งแรง มีสัมมาทิฏฐิ อยู่รอดปลอดภัย

ตอนนี้ สวดมนต์ นั่งสมาธิ มีแนวทางภาวนาสำหรับคนท้องเพิ่มเติมไหมครับ?

 

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คลายเครียดใน ๓ นาที

- คุยกับหมอบี

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=lV1hLQPzwyU

 ** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น