วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Q19นั่งสมาธิเห็นความคิดยังเป็นของตนเอง ขอแนวทางเจริญสติต่อ

ดังตฤณ : เวลาที่เราเห็นความคิดผ่านเข้ามาเป็นระยะๆ นี่นะ ในช่วงแรก อย่าเพิ่งไปคาดหวัง ว่าเราจะเห็นความไม่ใช่ตัวตนของมัน

 

เพราะตอนที่ความคิดผ่านมาแล้วผ่านไป จิตไม่ยึดไว้เป็นตัวเป็นตนได้นี่ 

หนึ่ง คือ จิตต้องมีคุณภาพ ต้องมีสมาธิตั้งมั่นพอสมควร

สอง คือ ต้องมีความชำนาญที่จะเห็นบ่อยๆ

 

ถ้าเห็นแค่ครั้งสองครั้ง จะเหมือนกับเราซ้อมกีฬายังไม่เชี่ยวชาญ ไปเล่นกับคู่ต่อสู้ก็แพ้ ทั้งๆ ที่คู่ต่อสู้ไม่ได้เก่งมาก

 

แต่ถ้าเราเล่นซ้ำจนเชี่ยวแล้ว มีทักษะ มีความชำนาญในการที่หลีกหลบ ในการที่จะปะทะ ในการที่จะใช้ความไว ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ ต่อให้เป็นคู่ต่อสู้ ที่ตัวใหญ่ หรือว่าคู่ต่อสู้ที่มีความเก่งกาจ เราก็สามารถชนะได้

 

นี่ก็เหมือนกัน ต่อให้เป็นความคิดที่มาแรง มาเร็ว แล้วก็จุดชนวนความรู้สึกในตัวตนได้หนาหนัก ถ้าเรามีความนิ่ง มีความโปร่ง มีความโล่ง มีความเป็นสมาธิตั้งมั่น เราก็สามารถเห็นมันทัน

 

แต่ถ้าสติ สมาธิของเรายังไม่มีความตั้งมั่น นี่ก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ต้องไปกังวล ไม่ต้องไปอยากได้ล่วงหน้านะครับ คือแม้แต่ความคิดอ่อนๆ ลอยมา เราก็จะยังรู้สึกว่า นี่เป็นตัวเรา นี่เป็นเรื่องปกตินะ

___________________

เพิ่งเคยร่วมปฏิบัติที่บ้านเป็นครั้งแรก ตอนนั่งสมาธิ เห็นความคิดของตัวเองอยู่เป็นระยะ แต่ก็ยังรู้สึกตัวว่า เป็นความคิดของตัวเองอยู่ มีวิธีปฏิบัติเพื่อเจริญสมาธิต่อไปอย่างไรคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน คลายเครียดใน ๓ นาที

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=DFes_ALHfUM

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น