วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

14 คุยกับหมอบี : ทำบุญอุทิศกุศลให้ลูกสาวที่ตายไป ได้รับไหม

หมอบี : ย้อนกลับไปที่เราคุยกันตั้งแต่แรกอีกทีว่า เรามีหน้าที่ส่งให้

ด้วยความที่เหตุเราดี ปัจจัยเราดี ส่งไป

อย่างน้อย อย่างไรก็ตาม เจตนาเราดี ใจบริสุทธิ์ ก็จะไปถึงอยู่แล้ว

 

ส่วนโดยทั่วๆ ไปว่าเจ้าตัวจะรับ หรือไม่รับก็อีกเรื่องหนึ่ง

 

ดังตฤณ : เป็นพ่อลูกกัน โอกาสจะถึงจะง่ายใช่ไหม เพราะเหมือนมีสะพานเชื่อมที่แข็งแรงมาก

 

หมอบี : ใช่ครับ ง่ายมาก

 

แต่คราวนี้ เฉพาะกรณีผู้ถาม ผมอยากจะเสริมเพิ่มนิดหนึ่งว่า

ถ้าอยากจะส่งไป แล้วเหมือนที่เราคุยกันว่า ให้แรง ชัด เต็มที่

ก็ควรจะตั้งอยู่ในสัมมาทิฏฐิที่ถูกต้องด้วย

 

คือเชื่อ ในสิ่งที่สมควรเชื่อ

เคารพศรัทธา ในสิ่งที่สมควรศรัทธา หรือถือเป็นสรณะ

 

บางที การที่เราไปเชื่อบางสิ่งบางอย่าง

ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเล่นหวยก็ดี เชื่อดวงชะตาก็ดี

ก็อาจทำให้เหตุตั้งต้นของเราไม่ประกอบด้วยสัมมาทิฏฐิ

ฉะนั้น แรงที่จะส่งออกไป อาจไม่ได้เต็มที่มากนัก

 

ดังตฤณ : คือโดนโมหะมาห่อหุ้มไว้ มีเมฆหมอกที่หนา ทะลุออกยาก

เป็นการเปรียบเทียบดีมากเลยนะ คือบอกว่า

ถ้ามีอะไรที่มาขวางอยู่ กำลังจะน้อยลง

 

หมอบี : ให้พิจารณาดีๆ ครับ ว่า

สัมมาทิฏฐิคืออะไร มิจฉาทิฏฐิคืออะไร

อะไรที่เราควรถือเป็นสรณะ

อะไรที่เราไม่ควรไปสนใจใส่ใจ ทำให้เป็นสรณะอย่างนี้ครับ

_____________________

 

ลูกสาวถึงแก่กรรมเมื่อปีที่แล้ว ผมได้สวดมนต์ทุกวัน ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ตลอด ลูกจะได้รับไหมครับ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน รู้จักขันธ์ ๕ จากสมาธิจิต

- ช่วง คุยกับหมอบี

วันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=UmRWjuHA4OY

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น