วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2564

05 นับหนึ่ง – สมาธิวันแรก : อัพเดทโครงการ @covid191

หมอกุ๊กไก่ : ตอนนี้เป็นห่วงแฟนเพจทุกคนนะคะ สถานการณ์โรงพยาบาล สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด ค่อนข้างจะหนักมาก และเดี๋ยวองค์การอนามัยโลกน่าจะประกาศแล้วว่า โควิด ติดง่ายขึ้นมาก พอๆ กับเชื้ออีสุกอีใส ถ้าจำตอนเด็กๆ ได้ เราออกไปข้างนอก และบางทีกลับมาเป็นสุกใส ติดง่ายขึ้นมากนะคะ

 

ดังนั้น ก็ฝากทุกท่านช่วยกันระวัง จะได้อยู่รอดปลอดภัยจากเชื้อ

 

สำหรับโครงการของเรา ยังมีการแจกฟ้าทะลายโจรให้ผู้ป่วยที่เป็น อยากให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์นิดหนึ่งว่า ถ้าติดเชื้อโควิด รับประทานฟ้าทะลายโจรภายใน 72 ชั่วโมง โอกาสเชื้อลงปอดจะน้อยมาก

 

และถ้าเราทำให้เชื้อโควิดไม่ลงปอดได้ โอกาสตายจากโรคนี้แทบจะเป็น 0 เลยค่ะ

 

ดังตฤณ : นี่เป็นคีย์เวิร์ดเลยนะ อย่าให้ลงถึงปอด ถ้ามีวิธีที่ทำให้มันลงไม่ถึงปอดได้ ซึ่งก็ตอนนี้พิสูจน์กันแล้วว่า ใช้ฟ้าทะลายโจร work นะ คุณจะเลื่อมใส หรือไม่เลื่อมใสฟ้าทะลายโจรมาก่อนไม่สำคัญ สำคัญที่ให้คุณรู้เถอะว่ามัน work และตอนนี้เราอยู่ในประเทศไทยก็มีโอกาสนะครับ

 

มูลนิธิเราผลิตฟ้าทะลายโจร ซึ่งสั่งตรงกับโรงงานขึ้นมาทีละ 1 หมื่นกระปุก และเดี๋ยวคุณหมอกุ๊กไก่มีรายละเอียดเกี่ยวกับตรงนี้ไหม

 

หมอกุ๊กไก่ : ตัวฟ้าทะลายโจร ที่พยายามก็คือ เราจะมีให้ไม่ขาดเลย ถ้าสมมติว่าทราบว่าใครติด แล้วไม่มีเงิน หรือไม่สามารถหาซื้อได้ที่ใกล้ๆ ให้ประสานงานมาทางมูลนิธินะคะ

 

ตอนแรกเราจะใช้ส่งไปรษณีย์ แต่ตอนนี้เรารู้ว่าไปรษณีย์มีปัญหามาก แฟลชปิดไปหลายสาขามาก เพราะติดโควิด

 

ดังตฤณ : ตอนนี้ ไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้วนะ หลายหน่วยของระบบทางสังคมที่เคยทำอะไรกันได้แบบปกติ ก็เริ่มยุบตัวลงไปทีละหน่วยสองหน่วย

ตรงนี้ ถ้าใครยังไม่เชื่อเรื่องการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มาเชื่อเสียเถอะ เพราะถึงแม้ว่าคุณจะไม่ช่วยคนอื่นแล้วคุณรอด ในที่สุดคุณก็อยู่ไม่ได้ เพราะระบบสังคมกำลังจะพังนะ มีแต่คนติด แล้วต่อให้คุณรอดสบาย ในที่สุดคุณก็ไม่มีข้าวกิน เพราะไปที่ตลาดไม่มีคนขาย ไปที่โรงพยาบาล ไม่มีหมอ ไม่มีพยาบาล เป็นช่วงจังหวะที่เราต้องเรียนรู้กันจริงๆ คือธรรมชาติเขาให้เราเรียนรู้กันแล้วนะ ว่า การช่วยกันเป็นพื้นฐานของเผ่าพันธ์มนุษย์จริงๆ

 

หมอกุ๊กไก่ : ตอนนี้เราก็จะแบ่งยาไปที่จิตอาสา แล้วก็อาจใช้วิธีส่ง messenger จะได้ได้เร็วขึ้น เพราะตอนนี้สิ่งที่เราทำได้ เพราะเราคงไม่มีอำนาจไปเปลี่ยนระบบอะไรได้ แต่ว่าสิ่งที่เราทำได้คือ เราให้ฟ้าทะลายโจรที่อยู่ในสิทธิ์ของเรา ไปยังคนที่ติดเชื้อไวที่สุด ก็จะช่วยลดภาระของคุณหมอ คุณพยาบาล ซึ่งตอนนี้เตียงล้นมาก มีคนป่วยโควิดไปนอน เมื่อวานเพิ่งคุย คือ ไปก็ไม่มีเตียง แต่อยู่บ้านก็ไม่มีออกซิเจนนะคะ ก็ไปขอออกซิเจนแล้วก็ดมอยู่ตรงเพิ่งรถเมล์หน้าโรงพยาบาล เพื่อที่จะรอคิวเตียง เพื่อจะเข้าไป แล้วก็มีนอนอยู่แบบนี้ 30 – 40 คน

 

หมอกับพยาบาลเหนื่อยมาก ไม่ใช่เขาไม่อยากรับเข้าไป แต่ว่าไม่มีเตียง ไม่มีอุปกรณ์ ไม่มีบุคลากรที่จะมาดูได้ค่ะ

 

สิ่งที่เราจะช่วยหมอ ช่วยพยาบาลได้ ก็คือ เซฟตัวเองอย่าให้ติด แต่ถ้าติด ไม่ต้องตระหนก ไม่ต้องตกใจ รีบรับประทานยาฟ้าทะลายโจร และถ้าไม่รู้จะทานอย่างไร แอดไลน์ @covid191 ที่มูลนิธิของเรามีจิตอาสาที่น่ารักมากคอยตอบ

 

ดังตฤณ : ต้องมี @ ด้วยนะ สำหรับหลายท่านที่อาจยังไม่คุ้นเคยกับการใช้ไลน์ @covid191 ตามนี้นะ

 

หมอกุ๊กไก่ : อยากให้ช่วยกัน แล้วก็ถ้าใคร work from home อยากจะมาเป็นจิตอาสา หรือช่วยกระจายยา ก็สามารถทักเข้ามาทางนี้ได้เหมือนกันนะคะ

 

ขอบคุณทุกคนที่ช่วยบริจาคให้มูลนิธิบูรณพุทธนะคะ เพราะเราช่วยผู้ป่วยไปได้มากเหมือนกัน ที่ผ่านมา และช่วยคุณหมอ คุณพยาบาล ทำให้ท่านมีแรงใจ ทำงานต่อ เพราะมีอุปกรณ์ป้องกัน และเหมือนกับมีคนเห็นท่านอยู่นะคะ ก็ต้องขอบคุณทุกคนมากๆ ค่ะ

 

ดังตฤณ : ต้องถือโอกาสประชาสัมพันธ์นะครับ มูลนิธิบูรณพุทธ เป็นมูลนิธิที่ไม่มีเงินเดือนให้ใครนะ แล้วแต่ละคนที่ทำ ทำงานหนักมาก ระบบหน่วยงานอะไรตอนนี้ก็อย่างที่เห็น อย่าไปฝากความหวังไว้กับใคร ดูแลกันเองนี่แหละนะ

 

ผมรู้ว่าหลายคน บางทีช่วงนี้ แค่ดูข่าว อยากร้องไห้ขึ้นมาเฉยๆ .. ไม่ต้องดูข่าวหรอก แค่นึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

โลกยังไม่ได้แย่ถึงขนาดนั้น แต่อาจแย่ถึงขนาดนั้นได้ ถ้าหากว่าเรายังนึกว่าจะมีใครที่น่าจะช่วยได้มาช่วย ตอนนี้ไม่มีนะ มีแต่พวกเราจริงๆ

 

ถ้าคุณไม่ช่วยคนอื่น บางทีภัยอาจมาถึงคุณเองเร็วกว่าที่คิด

 

คำถาม : ถ้ามีต้นสด (ฟ้าทะลายโจร) ใช้ได้ไหม

 

หมอกุ๊กไก่ : ใช้ได้นะคะ อาจารย์รุ่งระวี เอาใบมาชั่ง แต่รายละเอียดฝากทักมาทางไลน์ @covid191 เพราะจะมีบอกว่ากี่ใบ ต้มอย่างไร สามารถใช้แทนได้ ถ้าหาฟ้าทะลายโจรไม่ได้

 

แต่ให้กินเมื่อเป็นแล้ว หรือติดเชื้อเท่านั้น ไม่ใช่กินป้องกัน

 

ดังตฤณ : ไม่ใช่วัคซีนนะ จำไว้เลย คุณกินเข้าไปไม่มีผลอะไรเลย ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ว่าป้องกันไม่ให้คุณติด แต่พอคุณติด ที่จะเริ่มมีบทบาท มีความเป็นพระเอกขึ้นมานะครับ ภายใน 72 ชั่วโมงถ้ากินไปจะไม่ลงปอด

 

หรือโอกาสลงปอดน้อยมากๆ โอกาสที่คุณจะเสียชีวิต จะต่ำลง และโอกาสที่คุณจะต้องเป็นภาระกับคนอื่น ภาระกับคนที่ ตอนนี้ไม่พร้อมจะรับภาระเพิ่ม ก็จะน้อยลงไปด้วยนะครับ

 

Comment : ญาติเพิ่งรอดเพราะใช้ฟ้าทะลายโจรสด ร่วมกับแบบเม็ด สำคัญมากๆ คือไม่ให้ลงปอดค่ะ

 

ดังตฤณ : หวังว่าเราจะช่วยกันได้ นี่คือสิ่งที่มูลนิธิเราคิดว่าดีที่สุดแล้ว ที่จะให้นะครับ คือความรู้ แล้วก็จริงๆ ถ้าเรามีช่องทางมากกว่านี้ อยากจะแจกให้ทั่วทั้งประเทศเลย เพราะการแจกทั่วประเทศในช่วงนี้ก็คือการช่วยให้ตัวเราเองรอด

 

ถ้ายังมีใครหลงเหลือตกค้าง ติดโควิดอยู่ ไม่ใช่ว่าเราจะปลอดภัย เดลต้าก็เริ่มมาจากกลุ่มคนเล็กๆ ไม่กี่คน ตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว ก็เห็นได้ด้วยตาเปล่านะครับ

 

หมอกุ๊กไก่ : เราจะประมาณว่าฟ้าทะลายโจร 1 ใบหนักประมาณ 1 กรัม

8 กรัมสด จะเท่ากับ 1 กรัมแห้ง ก็จะแนะนำให้ใช้ประมาณ 4 – 8 ใบต่อครั้งนะคะ วันละ 3 ครั้ง ต้มรวมกันวันละครั้ง หรือจะต้มกินแต่ละมื้อก็ได้ค่ะ

 

วิธีต้มรวม ใช้ใบสดฟ้าทะลายโจร 12 – 24 ใบ หั่นหยาบๆ แล้วใส่น้ำ 3 แก้ว ยกขึ้นตั้งไฟ ต้มจนเดือดแบบปานกลาง ทิ้งให้เดือดนาน 2 นาที จากนั้นยกลง แล้วรินเอาแต่น้ำ แบ่งดื่ม 3 ครั้งต่อวันนะคะ

 

วันรุ่งขึ้น ใช้ใบใหม่ ต้มใหม่ค่ะ

_____________________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน นับหนึ่ง – สมาธิวันแรก

- อัพเดทโครงการ @covid191

วันที่ 31 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=rFK8Ky_ZFaM&t=272s&pp=sAQA

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น