วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2564

Q19เห็นมือยกขึ้นลงเอง แต่แวบเดียวก็กลับมาเป็นตัวเรายกมือ

ดังตฤณ : ความเป็นอัตโนมัติทางกาย เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติธรรมดา เหมือนเราวิ่งมาราธอน ตอนแรกๆ เราก็ตั้งใจวิ่งตามที่ครูฝึกสอนว่า ต้องทรงตัวอย่างนี้ ต้องก้าวขาอย่างนี้ แต่พอเราทรงตัว หรือว่าก้าวขาด้วยความเคยชินไปมากพอ ทุกอย่างก็ออโต้ไพล็อตนะ เหมือนวิ่งไปเอง เป็นร่างกายคล้ายๆ แยกออกเป็นหุ่นยนต์ที่ไม่ต้องรับคำสั่งจากเรา แต่ทำได้เอง เป็นอัตโนมัติเอง

 

เหมือนกัน พวกท่าทางอะไรแบบนี้ ถ้าเราทำซ้ำๆ จนกระทั่งเกิดความเคยชินที่จะไหลไปตามทิศทางเดิม ก็จะเหมือนกับเป็นหุ่นที่ทำให้เราดูนะครับ

 

นี่ก็จะเป็นประโยชน์อย่างหนึ่งของการทำสมาธิในแบบที่เกิดความเคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ นะ

________________________

ช่วงหายใจเข้ายกมือขึ้นประสานตรงหน้าผาก มีช่วงนึงเห็นมือยกขึ้น-ลงเอง แว่บเดียวก็กลับมาเป็นตัวเรายกมือขึ้น-ลงเองค่ะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน จากสมถะสู่วิปัสสนา

- ช่วงตอบคำถาม

วันที่ 22 สิงหาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป :https://www.youtube.com/watch?v=upoLMNhlzqE&t=1s

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น