วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2564

Q14ต้องถูฝ่ามืออังศีรษะทุกครั้งไหม

ดังตฤณ : อย่างที่ผมบอกนะครับ ที่เราเอามาอังอะไรแบบนี้ จริงๆ แล้วเป็นแค่การแต่งสมอง แต่งจิต ให้อยู่ในสภาพของการแผ่ออก แผ่เป็นเมตตา

 

จิตเราถ้าเปิด ถ้ามีความกว้าง ก็พร้อมจะเป็นสมาธิ แต่ถ้าหากว่าหมกมุ่น มีอยู่แต่อาการคิด มีอยู่แต่อาการที่เรานึกถึงคนนั้นคนนี้ จิตปิด อย่างนี้เป็นสมาธิยาก

 

อย่างที่ผมเอามาเป็นอุบาย การใช้ฝ่ามือช่วยอังก็ดี หรือว่าช่วยไกด์ก็ดี เป็นแค่สนองตอบกับจุดประสงค์เดียว เป้าหมายเดียวคือ ทำอย่างไรให้เราสามารถรู้ลมหายใจได้อย่างต่อเนื่องเท่านั้นเอง เปิดจิตเปิดใจ ถ้าคุณพบว่าจิตยังปิดอยู่ก็เอามือมาอังๆ เสียหน่อย แต่ถ้ารู้สึกว่าใจเปิดอยู่แล้ว โล่งอยู่แล้ว มาทำสมาธิ อานาปานสติเลยก็ได้

___________________

ถ้าเรากำหนดลมหายใจเข้าออก จิตจับที่ลมหายใจ แล้วนิ่งมาก ครั้งต่อไปถ้าจะนั่งสมาธิเราต้องใช้วิธีถูผ่ามือ แล้วอังที่หน้าฝาก หู หัว มั๊ยคะ

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน นับหนึ่ง – สมาธิวันแรก

- ช่วงตอบคำถาม

วันที่ 31 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=PVTB-hNrCv4&pp=sAQA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น