ดังตฤณ : เอาอย่างที่บอกมาคืนนี้นะครับ คือพระพุทธเจ้าไม่ได้สอนว่าสมาธิควรจะเหมาะกับจริตแบบไหน
ท่านมีแต่สอนว่า
ถ้าใครมีราคะมาก ก็ให้เจริญอสุภกรรมฐาน ถ้าใครมีพยาบาทมากก็ให้เจริญเมตตา
แต่ท่านไม่ได้ให้ละอานาปานสติ
อานาปานสติ
คือศูนย์กลาง คือศูนย์รวมของกรรมฐานทั้งปวงที่พระพุทธเจ้าสอน คุณไปสังเกตนะ
ในพระไตรปิฎก ทั้งพระไตรปิฎกเลยนี่ ทั้งคัมภีร์ มีสอนละเอียดอยู่เรื่องเดียว
เกี่ยวกับหัวข้อปฏิบัติสมาธินี่ ก็คืออานาปานสติ
อย่างอื่นท่านตรัสไว้เป็นสังเขปเท่านั้น
ว่าจะทำอย่างไร
คือคนที่ประสบความสำเร็จจากการฝึกอานาปาสติมา
สามารถต่อยอดเป็นกรรมฐานอะไรก็ได้ ฝึกง่าย
รู้สึกเข้าใจไปหมดว่าพระพุทธเจ้าตรัสถึงอะไรในกรรมฐานข้ออื่น
แต่ถ้าหากว่ายังฝึกอานาปานสติไม่ได้
อะไรๆ ก็เป็นที่งงไปหมด และคืนนี้
ผมคิดว่าผมเอาวิธีที่ง่ายที่สุดแล้วที่จะเริ่มต้นฝึกอานาปานสติมานะครับ
อย่างไรก็ขอให้เปิดใจทดลองดูนิดหนึ่ง
__________________________
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีจริตในการฝึกปฏิบัติสมาธิแบบใด
ส่วนตัวเป็นคนฟุ้งซ่านชอบฝันเยอะจนเหนื่อยก็เลยคิดว่าลองจับที่ลมหายใจก่อนนอน
พอได้ยินเสียงกรนของตนเองก็จะตื่นแล้วนอนไม่หลับ
เลยต้องปล่อยให้ใจไหลหลับฝันไปตามเดิมควรจะทำยังไงให้หลับอย่างมีสติแล้วไม่เหนื่อยล้าจากการฝัน
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน นับหนึ่ง –
สมาธิวันแรก
- ช่วงตอบคำถาม
วันที่ 31 กรกฎาคม 2564
ถอดคำ : เอ้
รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=pKII7xvzEBo&pp=sAQA
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น