วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2564

Q02ติดบริกรม พุทโธ คือความคิดใช่หรือไม่

ดังตฤณ : พุทโธ คือสมองส่วนหน้าที่ยังทำงานอยู่ ถ้าเราจะเอาสมาธิ ถ้าเราอยากได้จิตแบบตื่นรู้เบิกบานจริงๆ ส่วนความคิด ควรจะลดการทำงานลง เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือไม่ทำงานเลย deactivate ไปเลย

 

พุทโธ เป็นคำบริกรรมที่ดี เป็นคำบริกรรมที่เปลี่ยนความคิดแบบสุ่ม ให้เป็นความคิดที่เป็นเส้นตรง มีความแน่นอนได้ แต่ถ้าหากเราอยากเจริญอานาปานสติจริงๆ ผมไม่เห็นด้วยที่จะคงการทำงานของสมองส่วนหน้าไว้

 

ควรจะให้ไปอยู่ที่สมองครึ่งหลัง โดยสมองครึ่งหลังจะมีหน้าที่รับรู้ ทั้งการรู้ภาพ การรู้เสียง การรับรู้การทรงตัวอะไรทั้งหลาย ไปอยู่สมองครึ่งหลังหมดเลย

 

ยิ่งสมองครึ่งหลังได้พื้นที่การทำงานมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งมีสิทธิ มีโอกาสที่จะเบิกบานมากขึ้นเท่านั้น

 

ฉะนั้น คือถ้าคุณมีความเคยชินอยู่กับพุทโธอยู่แล้ว ในระหว่างวัน ก็อาจ พุทโธๆ ไปก็ได้ มีพุทโธที่สม่ำเสมอ ผมเคยบ่อยๆ ด้วยซ้ำว่า พุทโธที่ดี คือพุทโธที่เหมือนเสียงกระซิบตอนเราอ่านหนังสือ อ่านคำว่า พุทโธๆ ในหน้ากระดาษ มีความคงเส้นคงวา แล้วทำให้เกิดสมาธิได้ อันนั้นดีแน่นอน

 

แต่ถ้าหากคุณจะเจริญอานาปานสติ แบบเต็มขั้นจริงๆ ขอแนะนำว่า รู้ลมหายใจอย่างเดียว อย่างใช้ฝ่ามือไกด์ ก็เปรียบเหมือนกับพุทโธที่มาช่วยปรุงแต่งให้จิตของคุณมีความแน่วไปในโฟกัสอยู่แล้ว

 

ไม่มีวิธีที่จะกรองความคิดออกไป ความคิดที่เคยชิน คำบริกรรมที่เคยชิน อยู่ๆ ไปสั่ง ไม่ได้หรอก สมองถูกเทรนมาแบบนั้น ก็ให้มีคำบริกรรมขึ้นมาได้ แต่สะสมความเคยชินที่จะรู้สึกถึงลมหายใจ และความเคลื่อนไหวอย่างเดียวไปเรื่อยๆ จนในที่สุด พอจิตตั้งมั่นเป็นสมาธิ แล้วมีความคุ้นเคย อยู่กับการเห็นแค่ลมหายใจและฝ่ามือ ในที่สุดคำบริกรรมจะหายไปเองโดยไม่ต้องไปคัดกรองนะ

_________________

วันนี้ได้ทำตามรูปแบบ ตามเวลา รู้สึกถึงการหายใจเข้าออกชัดเจนค่ะ มีฟุ้งซ่านตรงที่จะติดคำว่า พุทโธ ขอความว่า พุทโธ คือความคิดใช่หรือเปล่าคะ

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน เราจะตั้งจิตมั่น

- ช่วงถาม-ตอบ

วันที่ 14 สิงหาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=5XF26iTdtRE

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น