วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2564

Q07ฝึกขยับมือ แต่รู้สึกเป็นภาระกับจิต

ดังตฤณ : นั่นแหละ ตรงนั้นแหละ คือไม่ใช่ว่าต้องขยับมือตลอดเวลา ถ้าหากว่าจิตลงเป็นสมาธิแล้วมือเป็นเหมือนไกด์เฉยๆ จะเป็นแค่ตัวที่ .. คล้ายๆ กับตอนที่เราเป็นเด็ก เราเคยใช่ไหมว่ามีครูสอนให้ใช้นิ้วในการอ่านหนังสือ เพื่อที่จะให้ง่ายขึ้น

 

นี่ก็หลักการใช้มือไม่ต่างกัน ตอนนี้พอเราคุ้นแล้วกับการอ่านหนังสือ เราก็ไม่ใช้นิ้วไกด์แล้ว พอเรามีจิตรวมแล้ว หรือว่าหายใจได้แจ่มชัดแล้ว ก็ไม่ต้องใช้มือ

 

ทีนี้บางคนก็มีข้อสังเกตว่า พอทำไป อย่างคุณบอกว่า สิบนาที ยี่สิบนาที จิตรวมแล้วไม่ต้องใช้มือ แล้วเสร็จแล้ว ถ้านาทีที่ สี่สิบ อาจเริ่มเหม่อ หรือมีอาการเซื่องซึมใหม่ ก็อาจกลับมาใช้มือใหม่ เพื่อที่จะกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ได้ต่อเนื่องเหมือนเดิม เหมือนช่วงแรก อะไรแบบนี้ ก็สามารถที่จะเอาไป apply ได้ ในแต่ละเคสของแต่ละคนนะครับ

 

จุดนี้ ผมอาจไปเติมในคลิป ว่ามือเป็นแค่ไกด์ ไม่ใช่ว่าจะให้ทำอย่างนี้ตลอดไปนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าจังหวะไหนที่เราควรใช้มือมาช่วย จังหวะไหนที่เรารู้สึกว่าจิต มีความอิ่มตัว และมีความนิ่ง มีสติดีแล้ว ก็ไม่จำเป็นนะครับ

_____________________

ทำไมลองฝึกตามพี่ตุลย์สอนสัปดาห์ก่อน ทำไปสักพักหนึ่งประมาณ 20 นาที จิตมันเริ่มรู้สึกว่าการขยับมือเป็นภาระครับ พอหยุดขยับมือแล้วจิตแนบกับลมหายใจกว่าเดิม

 

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ปีติสุขอันเป็นทิพย์

- ช่วงตอบคำถาม

วันที่ 7 สิงหาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=E-AhYsT2xvA

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น