วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2564

Q18ขอคำแนะนำการดูแลใจในช่วงวิกฤติของชีวิต

ดังตฤณ : ตรงนี้แหละ คือถ้าเราเจริญสติ เจริญสมาธิให้มีความผ่องใส ให้จิตเป็นกุศล อยู่เสมอๆ อย่างน้อย จิตที่เป็นกุศล ชนะอกุศลจิต มีช่วงที่เรามีจิตปลอดโปร่ง มีความสว่าง มีความสบาย มากกว่าจิตที่หม่นหมอง

 

แค่นั้น ชีวิตก็จะฝากไว้อยู่ในมือของกุศลจิต

 

แต่ถ้าหากว่าเราปล่อยจิตปล่อยใจให้ไหลลงต่ำตามสถานการณ์หรือสิ่งบีบคั้นภายนอก ก็เท่ากับเราฝากชีวิตทั้งชีวิตของเรา ไว้ในมือของอกุศลธรรม

 

ตัวนี้ ถ้าท่องไว้ก็จะเกิดความเข้าใจมากขึ้นๆ ช่วงนี้ ไม่ใช่ช่วงว่าเราจะรักษา ดูแลใจอย่างไร

 

ควรจะมาตั้งโจทย์ใหม่ดีกว่าว่า ทำอย่างไร เราจะมีความชอบใจ ที่จะทำสมาธิบ่อยๆ .. มารู้ลมหายใจให้ได้เรื่อยๆ แค่นี้ก็เป็นประกันแล้วว่า จิตของเราไม่ไปฝากไว้ในมือของอกุศลธรรมแน่นอน

________________________

"การผ่านเรื่องร้ายด้วยจิตดีๆ" "ใจดีดวงเดียว ... เปลี่ยนเรื่องร้าย

ให้กลายเป็นดี" "ในวันที่ ทุกสิ่งดูผิดพลาดไปหมด ขอเพียงเหลือใจที่ถูกต้องไว้ดวงเดียวก็พอ ... แล้วใจจะพาทุกอย่างกลับเข้าที่เข้าทางเอง"

ข้อธรรมดังกล่าวนี้ ช่วงเวลาเกิดวิกฤตของชีวิต ให้รักษา ดูแลใจนั้น ทำอย่างไรครับ

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน นับหนึ่ง – สมาธิวันแรก

- ช่วงตอบคำถาม

วันที่ 31 กรกฎาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=w-D3iOPZ-MY&pp=sAQA

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น