วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2564

Q02มือไม่สัมพันธ์กับลม ลมออกหมดก่อนมือถึงต้นขา รู้สึกกังวล

ดังตฤณ : มีสองข้อที่จะบอกให้จำไว้

 

ข้อแรกนะครับ อย่ากังวล ไม่ต้องกังวล เรื่องที่ว่า เราจะทำถูกหรือทำผิด ไม่ได้อยู่ที่ท่าทาง แต่อยู่ที่จิตของเรา มีความรู้หรือเปล่าว่า เกิดอะไรขึ้น

 

ถ้าจิตรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ถูกหมด อย่าเอาถูกเอาผิดกับท่าทาง หรือว่าจังหวะของการหายใจ

 

ข้อสอง ขอแนะนำว่า ให้ลืมตาทำไปก่อน โดยตั้งไว้ในใจว่าที่เรายกฝ่ามือขึ้นมา หรือว่าลดฝ่ามือลงไป ไม่ว่าจะต้องใช้ความเร็วของฝ่ามือเท่าไหร่ เราจะเอาให้ทัน เราจะจับให้ได้ ไล่ให้ทันลมหายใจ

 

ยกตัวอย่างเช่น ลมหายใจเราสั้นนิดเดียวตอนผ่อนออก เราก็ตบลงมาเลย ให้ฝ่ามือเป็นผู้ตามก่อน อย่าให้ฝ่ามือเป็นผู้นำ

 

จะมีอยู่สองข้อนะครับ ข้อแรกคือทำอย่างไรที่จะสบายใจ รู้อย่างสบายใจนะครับ

 

รู้โดยไม่ต้องกังวลเอาถูกเอาผิด

 

ข้อสอง ลืมตาขึ้นมา เพื่อที่จะฝึกให้ไม่หลงอยู่ในความคิดแน่นอน ลืมตาขึ้นมา แล้วบอกตัวเองว่า ให้มือเป็นผู้ตามลม ไม่ใช่ให้มือเป็นผู้นำนะครับ

 

ขึ้นมา ให้มือเป็นผู้ตาม บอกตัวเองอย่างนี้นะ

________________________

ลมหายใจชัดค่ะ แต่มือไม่สัมพันธ์กับลมเลย ตอนหายใจออกลมหมดก่อนมือถึงขาอีกค่ะ แก้ไขยังไงดีคะ คอยกังวลแต่กับมือตลอดเลย?

 

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน จากสมถะสู่วิปัสสนา

- ช่วงตอบคำถาม

วันที่ 22 สิงหาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=R1_Xiz7tkR8

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น