วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2564

Q04ไม่เห็นสังขารขันธ์แต่เห็นการแยกเป็นชั้นชัดเจน ทำผิดที่ตรงไหน

ดังตฤณ: ไม่ใช่อย่างนั้นนะ ถ้าเห็นแยกเป็นชั้นๆ ชัด พอแล้ว ไม่ต้องไปกะเก็ง คือตัวสังขารขันธ์นี่ คุณก็เห็นแค่ว่า มันคือตัวที่เราเห็นลมหายใจชัดไปก่อนก็พอ

 

แล้วถ้าหากว่ามีอาการคิดๆ อะไรขึ้นมา เราก็เห็นเป็นสังขารขันธ์เช่นกัน

 

ตอนที่แยกออกเป็นชั้นๆ ได้นี่ ว่านี่ลมหายใจ นี่ความรู้สึกสบาย จะพร้อมที่จะเห็นสังขารขันธ์แล้ว โดยที่ไม่ต้องไปคาดคั้น

 

นี่พอเราบอกว่า เราไปนึกว่าผิดพลาดตรงไหน .. ผิดพลาดตรงความเข้าใจนะครับ สังขารขันธ์ไม่ได้ซ่อนตัวอยู่ที่ซอกหลืบไหน แต่อยู่ที่ความเข้าใจของเราว่าจะดูสังขารขันธ์อย่างไร

 

แค่เรารู้สึกถึงลมหายใจชัด ก็เรียกว่าเห็นสังขารขันธ์แล้ว

 

ถ้าเกิดความนิ่ง เกิดความสงบ อย่างนี้ก็เรียกว่ามีการปรุงแต่งจิตให้เกิดความสงบเป็นสังขารขันธ์ชนิดหนึ่ง

 

เห็นแยกเป็นชั้นๆ นี่ก็เป็นอาการหนึ่งของจิต เป็นการปรุงแต่งจิตชนิดหนึ่ง ที่ถ้าเห็นได้ก็ดีอยู่แล้วนะครับ

 

ความเข้าใจนะ สิ่งที่ผิดพลาดไป คือความเข้าใจ ไม่ใช่ว่าเรายังไม่เห็นนะ เราเห็นไปแล้ว แต่พอเราไม่เข้าใจว่าเราเห็นไปแล้ว เราก็นึกว่ายังไม่เห็น ก็นึกว่าเป็นความผิดพลาดนะครับ

____________________

ไม่เห็นสังขารขันธ์ชัดเจน แต่เห็นการแยกเป็นชั้นชัดเจนมาก เป็นการผิดพลาดตอนไหนคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน มโนภาพตัวตน vs. นิมิตสังขารขันธ์

ช่วง คำถาม - คำตอบ

วันที่ 18 กันยายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป :https://www.youtube.com/watch?v=jieIvnbCDbo

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น