วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2564

Q23ทำอย่างไรถึงจะไม่ไหลตามอารมณ์คนอื่น

ดังตฤณ : อย่าตั้งโจทย์ไว้ว่า ทำอย่างไรถึงจะไม่หลุดตามคนอื่นเขาไป เพราะเราใกล้คนแบบไหน ก็จะมีอารมณ์ไหลไปตามคนอื่นแบบนั้น

 

ให้ตั้งโจทย์ไว้ใหม่ว่า เวลาที่เราเจอใคร คลุกคลีกับใคร แล้วเกิดอารมณ์ที่ตามเขาไปแบบนั้น เราจะรู้ตามจริง ว่า มันไหลออกไปด้วยอาการเช่นไร มากแค่ไหน

 

แล้วถ้าเรารู้ลมหายใจ จะตัดตอน หรือว่ามาอยู่ที่ลมหายใจได้หรือเปล่า หรือว่าค่อยๆ จางลง แล้วกลับมาอยู่กับลมหายใจ

 

ตรงนี้ลมหายใจถึงได้เป็นหลัก เป็นที่ตั้ง เป็นที่พึ่งว่า ถ้าเรามีทุนเดิมที่อยู่กับความเคยชินที่จะรู้ลมหายใจ เวลาที่จิตแส่ส่าย หรือถูกซัดออกไปข้างนอก จะได้มีที่หมาย ได้มีที่เกาะ ที่พึ่ง ที่กลับมา มีบ้านให้อยู่ มีวิหารธรรมให้อาศัยนะครับ

 

ตรงนี้แหละ เป็นความสำคัญของอานาปานสติ

 

จำไว้นะ อย่าตั้งโจทย์ว่าเราจะไม่ไหลออกไปตามเขา เป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงที่เรายังติดใจอยู่

 

แต่ถ้าหากว่าเราใช้โจทย์ว่า ตั้งหลักว่าเราจะสังเกตว่าใจไหลออกไปมากหรือน้อย แล้วกว่าที่จะกลับมาอยู่กับลมหายใจได้ ผ่านไปกี่ลมหายใจ ตรงนี้ถึงจะ work

__________________________

ทำอย่างไร ไม่ให้เราไหลตามอารมณ์ของคนอื่นครับ ผมกำลังติดปัญหาข้อนี้มากเลยครับ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ชนวนสมาธิ

ช่วง คำถาม - คำตอบ

วันที่ 4 กันยายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=TKIX7PQfoas

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น