ดังตฤณ : โจทย์ข้อนี้ คำถามข้อนี้ มาจากการที่เรายังศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสไม่พอนะครับ
ถ้าศึกษาเพียงพอแล้ว เข้าใจทั่วถึงแล้ว
จะเห็นว่าพระพุทธเจ้าสอนให้เริ่มต้นจาก อานาปานสติ
อย่างอื่น กรรมฐานอื่นใด
เป็นเพียงสิ่งที่ตามหลังมาจากอานาปานสติ แต่ตรงนี้ก็ขึ้นกับความเชื่อ
แล้วความเชื่อของคนบังคับไม่ได้ แม้แต่ใจเราเอง เราก็ไม่สามารถไปสั่งให้ตัวเองเชื่อ
.. พระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างนี้ ต้องอย่างนี้เท่านั้น
ส่วนใหญ่ก็จะเอาแนวแบบที่ว่า ฉันชอบใจแบบนี้แหละ
ฉันจะเอาแบบนี้แหละ ฉันรู้สึกอยากเชื่อแบบนี้แหละ
ซึ่งนั่นก็เป็นบางทีคือความผูกพันกันมากับครูบาอาจารย์เฉพาะทาง
ไม่มีหรอกที่คุณจะไปสั่งให้ใจตัวเองเลือกเชื่อแบบไหน
แล้วรู้ว่า นี่จริตของฉันมาแบบนี้ บางทีมีความผูกโยงกันมา
กับครูบาอาจารย์ในแบบของคุณนะครับ
ถ้ามีเวลาในชีวิตมากพอ ก็ลองทุกแบบก็ได้
แต่ถ้าจะเอาแบบมีหลักประกัน เอาแบบมี security หน่อยนะครับ
ก็ศึกษาจากพระไตรปิฎก แล้วหาดูว่าพระพุทธเจ้าสอนให้ทำสมาธิแบบไหน
เริ่มเจริญสติขึ้นมาแบบใด
ถ้าคุณพบคำว่า อานาปานสติบ่อยที่สุด
แล้วพบว่ามีการสอนอานาปานสติ ละเอียดลออที่สุด ก็ให้เชื่อว่านั่นแหละ
คุณเป็นคนหนึ่งที่มีวาสนามากับพระพุทธเจ้า
แล้วก็มีความสามารถที่จะคลิกกับแนวทางอานาปานสตินี้ได้นะครับ
จะลองเต็มใจที่จะฝึกดูไหม
หรือว่าจะลองเสี่ยงไปหาแนวทางอื่นที่ต่างคนต่างพูดกันไป
ก็ขึ้นกับความสมัครใจของเราเองนะครับ
ไม่มีหรอก อุบาย หรือสูตรสำเร็จ
ค้นหาจริตที่เหมาะสมกับเรา แล้วพาไปนิพพาน มีแต่แบบไหนที่เป็นหลักประกัน
อันไหนที่ยังเสี่ยงๆ อยู่ นะ
______________________
รู้หากเป็นผู้เริ่มปฏิบัติธรรมแล้วสับสน
ลังเลสงสัยว่าควรปฏิบัติแนวไหน ควรสังเกตจิตว่าเหมาะกับแนวทางไหน ทำอย่างไรดีคะ?
รายการปฏบัติธรรมที่บ้าน ตอน ให้ขันธ์ 5
รู้ตัวว่าเป็นขันธ์ 5
ช่วงถาม-ตอบ
วันที่ 11 กันยายน 2564
ถอดคำ : เอ้
รับชมคลิป :https://www.youtube.com/watch?v=mnII3N_8s74
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น