วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564

Q19อยากรู้ว่าจิตเหมาะกับแนวทางไหน ควรดูอย่างไร

ดังตฤณ : โจทย์ข้อนี้ คำถามข้อนี้ มาจากการที่เรายังศึกษาสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสไม่พอนะครับ

 

ถ้าศึกษาเพียงพอแล้ว เข้าใจทั่วถึงแล้ว จะเห็นว่าพระพุทธเจ้าสอนให้เริ่มต้นจาก อานาปานสติ

 

อย่างอื่น กรรมฐานอื่นใด เป็นเพียงสิ่งที่ตามหลังมาจากอานาปานสติ แต่ตรงนี้ก็ขึ้นกับความเชื่อ แล้วความเชื่อของคนบังคับไม่ได้ แม้แต่ใจเราเอง เราก็ไม่สามารถไปสั่งให้ตัวเองเชื่อ .. พระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างนี้ ต้องอย่างนี้เท่านั้น

 

ส่วนใหญ่ก็จะเอาแนวแบบที่ว่า ฉันชอบใจแบบนี้แหละ ฉันจะเอาแบบนี้แหละ ฉันรู้สึกอยากเชื่อแบบนี้แหละ ซึ่งนั่นก็เป็นบางทีคือความผูกพันกันมากับครูบาอาจารย์เฉพาะทาง

 

ไม่มีหรอกที่คุณจะไปสั่งให้ใจตัวเองเลือกเชื่อแบบไหน แล้วรู้ว่า นี่จริตของฉันมาแบบนี้ บางทีมีความผูกโยงกันมา กับครูบาอาจารย์ในแบบของคุณนะครับ

 

ถ้ามีเวลาในชีวิตมากพอ ก็ลองทุกแบบก็ได้ แต่ถ้าจะเอาแบบมีหลักประกัน เอาแบบมี security หน่อยนะครับ ก็ศึกษาจากพระไตรปิฎก แล้วหาดูว่าพระพุทธเจ้าสอนให้ทำสมาธิแบบไหน เริ่มเจริญสติขึ้นมาแบบใด

 

ถ้าคุณพบคำว่า อานาปานสติบ่อยที่สุด แล้วพบว่ามีการสอนอานาปานสติ ละเอียดลออที่สุด ก็ให้เชื่อว่านั่นแหละ คุณเป็นคนหนึ่งที่มีวาสนามากับพระพุทธเจ้า แล้วก็มีความสามารถที่จะคลิกกับแนวทางอานาปานสตินี้ได้นะครับ

 

จะลองเต็มใจที่จะฝึกดูไหม หรือว่าจะลองเสี่ยงไปหาแนวทางอื่นที่ต่างคนต่างพูดกันไป ก็ขึ้นกับความสมัครใจของเราเองนะครับ

 

ไม่มีหรอก อุบาย หรือสูตรสำเร็จ ค้นหาจริตที่เหมาะสมกับเรา แล้วพาไปนิพพาน มีแต่แบบไหนที่เป็นหลักประกัน อันไหนที่ยังเสี่ยงๆ อยู่ นะ

______________________

รู้หากเป็นผู้เริ่มปฏิบัติธรรมแล้วสับสน ลังเลสงสัยว่าควรปฏิบัติแนวไหน ควรสังเกตจิตว่าเหมาะกับแนวทางไหน ทำอย่างไรดีคะ?

รายการปฏบัติธรรมที่บ้าน ตอน ให้ขันธ์ 5 รู้ตัวว่าเป็นขันธ์ 5

ช่วงถาม-ตอบ

วันที่ 11 กันยายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป :https://www.youtube.com/watch?v=mnII3N_8s74

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น