วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2564

Q11นั่งสมาธิเห็นตัวเองค่อยๆ สลายจนเหลือกระดูก ต้องทำอย่างไรต่อ

ดังตฤณ : ประการแรก อันดับแรกเลย ห้ามตั้งใจที่จะเห็นแบบนั้นอีก

 

คือพูดง่ายๆ ว่าพอปฏิบัติครั้งต่อไป ไม่ใช่หลับตาปุ๊บ ตั้งธงไว้เลย เดี๋ยวฉันจะเห็นแบบนั้นซ้ำ แบบนี้ไม่ได้

 

ให้ตั้งธงว่าเราเคยเห็นอย่างนี้ได้ ด้วยการเข้าทางแบบไหน ทางเข้าคือ หนึ่ง สอง สามอย่างไร ให้ทำซ้ำ

 

ทำซ้ำที่ทางเข้า อย่าทำซ้ำที่ปลายทาง

 

ทางเข้า เรารู้ลมหายใจอย่างไร หรือคุณจะบริกรรมอะไรอย่างไรของคุณก็แล้วแต่ เคยทำไว้อย่างไร ตอนที่ได้ผลแบบนี้ ให้ทำแบบนั้น

 

นับหนึ่งใหม่ทุกครั้ง ห้ามนึกถึงผลลัพธ์ เพราะถ้านึกถึงผลลัพธ์ แล้วใจจะอยาก

 

พอใจอยาก นั่นคือกำแพงขวาง ไม่ใช่สปริงบอร์ดส่งนะครับ

____________________

ถ้านั่งสมาธิ แล้วเห็นตัวเองยุ่ยไปเรื่อยๆ หนัง เนื้อย่อยสลายลงเหลือเป็นกระดูกแล้วเราก็อุทานขึ้นว่า อ่อ ร่างกายก็เป็นอย่างนี้นี้เอง แล้วเราก็มีสติตื่นขึ้น แบบนี้เราต้องปฏิบัติอย่างไรต่อคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน มโนภาพตัวตน vs. นิมิตสังขารขันธ์

ช่วง คำถาม - คำตอบ

วันที่ 18 กันยายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=5JeJDKyp7zo

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น