วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2564

Q12เคยทำสมาธิจนเกิดปีติ แต่หลังๆ ทำไม่ได้ และแน่นหน้าอกเวลาจงกรม

ดังตฤณ : เวลาที่เดินจงกรม ถ้าหากว่าเราใส่ใจเท้ากระทบตามจริงว่า กำลังกระทบช้า หรือว่ากระทบเร็ว แล้วไม่มีอาการเหมือนกับพยายามดูทั้งตัว

 

ตั้งต้นขึ้นมา อย่าพยายามดูทั้งตัวที่กำลังเดิน ตั้งต้นขึ้นมา เอาแค่ใส่ใจว่า ความรู้สึกที่เท้ากระทบ เป็นอย่างไร มีความรู้สึกสบาย หรือไม่สบาย

 

ถ้าเท้าอ่อน แล้วเตะไปแบบสบายๆ จะรู้สึกดี จะรู้สึกว่า เท้ามีความอ่อนควร แล้วถ้าหากว่าสปีดช้าบ้าง เร็วบ้าง แล้วเรารู้ทันว่า รอบนี้ เราเดินเร็วไปทำไม รอบนี้เราเดินช้าไปทำไม อย่างนี้ ก็จะเกิดความรู้สึกเบาโล่ง ที่ส่วนบน ทั้งหัว ทั้งตัว จะเบาสบาย ไม่มีอาการหนักๆ แน่นๆ

 

แต่ถ้าเราพยายามเดินช้าๆ หรือว่าไปพยายามเค้นให้เกิดการรู้ การย่างไป ย่างช้าแค่ไหน จะรู้ให้ได้ตลอด เกิดอาการเค้นขึ้นมาได้ แล้วก็เกิดอาการเจ็บอกได้นะครับ

 

ก็ลองสังเกตว่าวิธีการเดินของเรา วิธีตั้งมุมมองในการเดินของเราเป็นอย่างไรนะ

____________________

มาฟังไลฟ์ครั้งแรกค่ะ ปกติตามอ่านหนังสือค่ะ แต่ปฎิบัติเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ทำสมาธิ เกิดปิติ รู้ลมหายใจเป็นสาย ตอนทำแรกๆเข้าสมาธิจนจิตนิ่ง ว่างเปล่า หายไปเลย แต่หลังๆไม่ค่อยมีค่ะ (เพราะอะไรคะ) และ ตอนเดินจงกรมหลังๆ รู้สึกมันแน่นๆที่อกซ้าย กลางอกบ้าง สิ่งนี้คือจิตรวม หรือว่าอะไรคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน มโนภาพตัวตน vs. นิมิตสังขารขันธ์

ช่วง คำถาม - คำตอบ

วันที่ 18 กันยายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=yz8q9IrKLis

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น