วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564

Q12เวลาภาวนา รู้สึกโฟกัสหดเข้าหาตัว ควรทำอย่างไร

ดังตฤณ : ผมไม่เข้าใจคำว่า โฟกัสหดเข้าหาตัว เท่าไหร่นะ แต่เอาสรุปง่ายๆ ว่า ถ้าคุณฟังที่ผมพูดวันนี้ หลังจากทำสมาธิแล้วเข้าใจ ก็แปลว่า อานาปานสติของคุณ มาถูกทางที่จะเห็นขันธ์ 5 ได้นะครับ

 

คือเรารู้เข้ามา แล้วสามารถเห็นมโนภาพในตัวตนเป็นเพียงสังขารขันธ์ แล้วสังขารขันธ์ อยู่ไม่นานก็หายไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเรามีความเชี่ยวชาญมีความชำนาญในการรู้ลมได้จริงๆ จะตัดภาพ ปรับจากที่มีตัวตนเป็นผู้หญิง รูปร่างหน้าตาแบบหนึ่ง มโนภาพนั้นจะหายไป มโนภาพรางๆ นั้น ที่ครอบงำ ที่หลอกจิตอยู่ จะหายไปแล้วสลายตัว หลายเป็นมโนภาพของลมหายใจแทน

 

อย่างนี้ พอเปรียบเทียบว่า ตัวตนแบบที่มีรูปร่างหน้าตาหายไป เปลี่ยนมาเป็นตัวตนแบบมีลมหายใจ หรือมีตัวตนแบบที่จิตมีความตั้งมั่น เห็นเป็นสังขารขันธ์ได้ เห็นเป็นของหลอก มาเป็นชั้นๆ นะครับ

 

จากมีรูปร่างหน้าตา กลายเป็นมีลมหายใจ มีสภาวะจิตเป็นตัวเป็นตนของเรา จนกระทั่งจิตตื่นขึ้นมารู้ว่า ทั้งหมดที่เป็นสังขารขันธ์ ที่หลอกเราว่าเป็นตัวของเรานี่ ไม่ใช่ตัวเราสักตัวเดียว

 

ตัวนี้แหละ ที่จะเกิดการตื่นรู้หน้าตาอีกแบบหนึ่งขึ้นมา ที่แตกต่างจากหน้าตาตัวตน แบบที่มีรูปร่าง แตกต่างจากลมหายใจ แตกต่างจากมโนภาพของจิต ว่ามีความตั้งมั่นแบบหนึ่ง มีสภาพแบบหนึ่ง

 

จะรู้ว่าไม่ใช่อะไรเลย มโนภาพที่เป็นตัวตน เป็นแค่สังขารขันธ์หลอกทั้งสิ้น ไม่มีตัวไหนจริงสักตัวเดียว

 

ตัวนี้แหละ ถ้าคุณทำอานาปานสติมาได้ถึงขั้นที่รู้ได้อย่างนี้นี่นะ แปลว่ามาถูกทางนะครับ

 

แต่ถ้าหากว่าเราเคยชินอยู่กับการที่รู้ลมอย่างเดียว แล้วไม่สามารถเอามาต่อยอดเป็นการพิจารณากายใจได้ ก็อาจตั้งหลัก คือไม่ใช่ต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่

 

ต่อยอดจากที่มีอยู่แล้ว ให้เป็นสปริงบอร์ด อย่างที่ผมบอกนะ ความเข้าใจสำคัญกว่าสมาธินะ เพราะสมาธิ จะได้หรือไม่ได้ ก็ไม่ได้ประกันว่าเราจะมารู้กายใจไหม

 

แต่ถ้าเรามีความเข้าใจ อันนั้นประกันร้อยเปอร์เซ็นต์ ว่าเรามารู้กายใจแน่นอน

______________________

เพิ่งเข้ามาฟังครั้งแรก ทำอานาปานสติมาสี่ปีแล้วค่ะ มีโพรงยืดหยุ่นได้ เนียนละเอียดและมีกำลังที่ครึ่งปากครึ่งจมูก เวลาภาวนาจิตละเอียดสว่าง โฟกัสมันจะหดเข้าหาตัวเรื่อยๆ ควรทำอย่างไรต่อไปดีคะ?

รายการปฏบัติธรรมที่บ้าน ตอน ให้ขันธ์ 5 รู้ตัวว่าเป็นขันธ์ 5

ช่วงถาม-ตอบ

วันที่ 11 กันยายน 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป :https://www.youtube.com/watch?v=C9vpbXBm7jU

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น