วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ตอนสวดมนต์หรือตอนแผ่เมตตา มีอาการขนลุก ไล่จากหลังขึ้นไปจนถึงศีรษะ ยิ่งตอนผ่านหน้าอก รู้สึกแน่น พออาการขนลุกไล่เลยไปจึงหายใจได้สะดวกขึ้น อาการแบบนี้มันคืออะไรคะ และต้องปฏิบัติอย่างไรคะ

ดังตฤณ :  คืออาการขนลุกเป็นปีติชนิดหนึ่ง เป็นสังขารขันธ์ท่านให้พิจารณาอย่างนั้นนะครับ เป็นของที่ปรุงแต่งชั่วคราว ด้วยภาวะทางกาย ด้วยภาวะทางจิต ที่มันมาเข้าส่วนกันให้เกิดปีติแบบนั้น ผมพูดผิดไปนิดนึง กายกับจิต ยังไม่เข้าส่วนดีนะครับ มันจึงเกิดอาการขนลุก

แต่ถ้ากายกับจิตเข้าส่วนกันดีแล้ว กลมกลืนกันดีแล้ว มันจะมีปิติในแบบเยือกเย็นนะ แล้วก็นิ่ง สบาย หรือบางคนเนี่ย มีความรู้สึกว่าตัวอุ่น แต่เป็นอุ่นแบบสบายนะครับ

แต่ถ้ายังมีอาการแน่น ยังมีอาการอะไรพวกนี้เนี่ย บางทีมันเกิดจากการหายใจไม่ถูกต้อง อันนี้ผมถึงคะยั้นคะยอมากๆเลยนะ อยากให้ฝึกหายใจยาวกันให้เป็น เพราะถ้าฝึกหายใจยาวหายใจสั้นเป็นเนี่ย มันจะแก้อาการพวกนี้ได้หมดเลยเพราะมันจะรู้ไงว่า ณ ขณะนั้นเราหายใจเป็นอย่างไรอยู่

แล้วคือบางคนเนี่ยหายใจสั้นไปซ้ำๆๆ จิตเนี่ยมันเหมือนจะเป็นสมาธิขึ้นมา แล้วพอมันเป็นสมาธิขึ้นมามันก็ล็อก ล็อกการควบคุมทางกายให้ติดอยู่กับภาวะแน่นๆอะไรขึ้นมา แต่ถ้าหายใจยาวมาตั้งแต่ต้นเนี่ย หายใจยาวแล้วก็รู้ว่าตอนนี้ควรจะหายใจยาว ตอนนี้ควรจะหายใจสั้น เนี่ยแบบนี้เนี่ยนะมันจะทำให้ไม่เกิดความเก็บกด ไม่เกิดการกดทับ ไม่เกิดการเกร็งนะครับ

--------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      JoJo
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                    ตอนสวดมนต์หรือตอนแผ่เมตตา มีอาการขนลุก ไล่จากหลังขึ้นไป
                             จนถึงศีรษะ ยิ่งตอนผ่านหน้าอก รู้สึกแน่น พออาการขนลุกไล่เลยไป
                             จึงหายใจได้สะดวกขึ้น อาการแบบนี้มันคืออะไรคะ
                             และต้องปฏิบัติอย่างไรคะ
ระยะเวลาคลิป           ๑.๕๑ นาที
รับชมทางยูทูป             https://www.youtube.com/watch?v=s-5vDBVy6ts&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น