วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ทำคลิปสอนคนให้พิจารณาว่าจะเชื่อไม่เชื่อคำสอนแบบไหนบ้างได้ไหม ทุกวันนี้ คนเชื่อไปหมด ใครอ้างธรรมหน่อยก็เชื่อ ถ้ามีหลักการแยกแยะให้คนได้จะดีมาก

ดังตฤณ :  มีครับมีไปเรื่อยๆนะ แต่ว่าการทำคลิปต้องเข้าใจอย่างหนึ่งนะ มันไม่ใช่ว่าดูคลิปแล้วมันจะเกิดสัมมาทิฏฐิอะไรขึ้นมาได้เลยนะ

เหมือนกับบางคนเนี่ย เป็นถึงมหาเปรียญเก้าประโยคก็ยังเปลี่ยนศาสนาได้ มีใครมาจ้างก็ไป ตรงสัมมาทิฏฐิ หรือตรงบอกว่าความรู้ที่ถูกต้องต่อให้ไปศึกษาในพระไตรปิฎก แต่ถ้ามุมมองมันไม่ใช่เนี่ยนะครับ มุมมองยังยึดเอาความโลภของกูอยู่อะไรแบบนี้มันก็พาออกอ่าวได้ตลอดเวลา

แต่ทีนี้ถ้าหากว่า เรามีไกด์ไลน์ที่จะพาเข้ามาในกายใจนี้ก่อน เอากายใจเป็นตัวตั้ง แล้วค่อยๆ เห็นข้อธรรมตามลำดับที่พระพุทธเจ้าท่านสอน ตอนนี้ที่ผมตั้งความหวังไว้สูงเนี่ยก็อยู่ที่ตัว ปฏิจจสมุปบาทกับสังสารวัฏนะครับ

ถ้าสามารถที่จะเห็นออกมาจากกายใจตัวเองได้เนี่ย ตรงนี้ไม่ต้องสงสัยเลยนะ อย่างเรื่องข้อปฏิบัติอะไรต่างๆที่มันแตกต่างกันแต่ละสำนักเนี่ย ที่มันต่างกันแค่เปลือกเนี่ยจะไม่สนใจเลย จะสนใจแค่ว่าจิตของเรา สติของเรามันพัฒนาไปในทิศทางที่จะเป็นพุทธเป็นพุทธิปัญญา เป็นเส้นทางแบบพุทธที่จะพ้นทุกข์ไม๊ ตัวนี้ที่มันจะเป็นเรื่องสำคัญสูงสุดเลย เห็นออกมาจากในกายใจนะครับ แล้วก็ต่อยอดไปเป็นข้อธรรมขั้นสูงต่างๆเนี่ย แบบนี้เราจะไม่สงสัยในตัวเองเลย หายสงสัยด้วยตัวเอง

ส่วนว่าจะไปแก้สงสัยให้ใครเขาได้หรือเปล่า อันนี้เราก็จะมองเห็นด้วยว่า ตัวบุคคลที่เราจะไปคุยด้วยเนี่ยนะครับ เขามีการตั้งธงไว้อยู่ก่อนหรือเปล่าว่าเขาจะเอาอะไร ถ้าเขาศรัทธาในครูบาอาจารย์ที่สอนต่างจากพระพุทธเจ้า แล้วก็ปิดหูปิดตาไม่รับฟังอะไรเลยนะครับ แม้กระทั่งว่าจะให้ไปเปิดพระไตรปิฎกก็ไม่เปิด บอกว่าพระไตรปิฎกผิดอะไรแบบนี้นะ อย่างนี้มันก็ไม่มีประโยชน์นะครับ คือความไร้ประโยชน์มันเริ่มต้นตั้งแต่ในมุ้งแล้วล่ะว่า ความคิดคนเนี่ยมันถูกปิดหรือถูกเปิดให้ไปรับหรือไม่รับอะไรนะครับ ได้ช่องที่จะเข้าไปเอาแสงสว่างเข้าไปมั้ย หรือว่าเขามีทุนเดิมอยู่แค่ไหน มีแบล็คกราวยังไง หรือว่าความดื้อพร้อมจะเชื่อแบบเรียกว่าดันทุรังอะไรต่างๆเนี่ย มันเป็นปัจจัยหมดเลยนะ คลิปอย่างเดียวบางทีเนี่ย .. อย่างคุณๆที่ฟังอยู่เนี่ย ก็เรียกว่าพร้อมจะฟัง พร้อมจะดู หรือใครกำลังดูแบบด้วยจุดประสงค์อื่นก็ไม่ทราบได้นะครับ ก็แล้วแต่ๆละท่านนะครับ

ฉะนั้นคือตรงที่ผมคาดหวังไว้ว่า จะทำคลิปก็คือว่าภายในแปดเก้าตอน อยากไปให้ถึงจุดที่สามารถเคลียร์ได้ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไรนะครับ

----------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      JoJo
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                    ทำคลิปสอนคนให้พิจารณาว่าจะเชื่อไม่เชื่อคำสอนแบบไหนบ้างได้ไหม 
                             ทุกวันนี้ คนเชื่อไปหมด ใครอ้างธรรมหน่อยก็เชื่อ 
                             ถ้ามีหลักการแยกแยะให้คนได้จะดีมาก
ระยะเวลาคลิป           ๓.๓๗ นาที
รับชมทางยูทูป             https://www.youtube.com/watch?v=hUaz70FUfAo&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น