วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

กรณีที่เรานั่งสมาธิ แล้วคิดถึงภาพที่ต้องการในหัวแล้วจะเกิดเหตุการณ์นั้นๆขึ้นจริงๆ..

ดังตฤณ :  จิตเนี่ยมีนิยามของจิตอยูอย่างนึงคือ เป็นธรรมชาติที่พิศดาร การรู้การเห็นเนี่ยปกติมันจะผูกอยู่กับแก้วตาแล้วก็แก้วหูหยาบๆแบบนี้ ภาพบังคับให้เห็นอะไร เสียงบังคับให้ได้ยินยังไง มันก็รับรู้ไปแค่นั้น

ต่อเมื่อเริ่มมีอิสระขึ้นมาจากภาพและเสียงที่บังคับอยู่รอบตัว มันก็เข้าสู่ภาวะธรรมชาติของมันคือ มีความรู้มีความตื่นเต็มมีความเบิกบาน แล้วความรู้ความตื่นความเบิกบานมันก็มีหลายระดับ รู้ตื่นเบิกบานในระดับที่จะเห็นเปลือกของชีวิตเป็นอะไรที่ไร้สาระไร้แก่นสาร หรือว่ารู้เห็นเปลือกของชีวิตทะลุปรุโปร่งชัดเจนขึ้น ไม่ได้เห็นแค่ภาพตรงหน้า หรือว่าเสียงที่อยู่กับหูที่มันบีบให้รู้อยู่แค่นี้ มันรู้ความจริงที่กว้างไกลไปกว่านั้น

ที่มาที่ไปของกายใจนี้เป็นยังไง พูดง่ายๆรู้ไปในอดีต หรือว่ารู้ไปในอนาคตล่วงหน้าว่า ที่มันเป็นกายนี้ใจนี้อยู่อย่างนี้เนี่ย มันมีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายความเป็นไปได้อะไรบ้าง มันสามารถที่จะเห็น มันสามารถที่จะรู้ทะลุแก้วตากับแก้วหูไปได้ เป็นเรื่องธรรมดา

แต่ไม่ธรรมดาที่จะพาให้เราพ้นทุกข์ก็คือ เราจะเห็นเราจะเข้าใจนะครับว่า ความสามารถของจิตที่มันเกิดขึ้นม้นไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้น ไม่ใช่เรื่องประหลาด เราเองเนี่ยเราน่าจะเคยฝึกมาอยู่แล้ว เราน่าจะเคยเห็นมาอยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นซ้ำๆ พอเห็นไปเราเหมือนกับเห็นมากกว่าคนอื่นได้ ในที่สุดความสามารถนั้นมันก็หายไปแล้วเราก็ลืม

แต่ถ้าหากว่าชาตินี้นาทีนี้ เรามีโอกาสที่จะเห็นใหม่ เห็นแบบที่เหล่าอริยเจ้าที่สนใจจะเห็นกัน คือ เห็นความไม่เที่ยงของทุกภาวะที่มันเกิดขึ้นในเรา แม้แต่ภาวะวิเศษๆเนี่ยนะครับ ในที่สุดมันไม่ติดค้างมันไม่คาใจ มันไม่หลงอาลัยอะไรๆอีก

คือถ้าใจมันปล่อยว่า เออเนี่ยมันสักแต่เป็นของปรุงแต่งอยู่อย่างนี้ ไม่ได้มีความเป็นบุคคล ไม่ใช่ของน่าห่วง ไม่ใช่ของน่าหวง แล้วปล่อยมันไปได้ เราจะเห็นอะไรอีกอย่างหนึ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเลยชั่วกัปชั่วกัลป์ที่ผานมาชั่วอนันตชาติที่ผ่านมานะครับ ตรงนั้นแหละที่พระพุทธเจ้าอยากให้เห็นจริงๆ

แล้วถ้าหากว่าเราเห็นได้ ก็อย่างที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสนะครับว่า “ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเราตถาคต” ถ้าเราสามารถเห็นพระตถาคตตัวจริงได้องค์จริงได้ตรงนี้แหละที่มันจะเป็นการรู้อันยิ่งเป็นอภิญญาอันยิ่ง ยิ่งกว่าอภิญญาหยาบๆใดๆนะครับ

---------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         กรณีที่เรานั่งสมาธิ แล้วคิดถึงภาพที่ต้องการในหัวแล้วจะเกิด
                              เหตุการณ์นั้นๆขึ้นจริงๆ    
ระยะเวลาคลิป           ๓.๓๓ นาที
รับชมทางยูทูป          https://www.youtube.com/watch?v=IoLHLbvBVKw&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น